Xác nhận sai lệch doanh thu như Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh

Sáng nay (29/10), đại diện BQL dự án các công trình điện Miền Trung, ông Trương Tiến Hưng – Trưởng phòng đấu thầu thông tin đến PV Báo Bảo vệ pháp luật, cho biết gói thầu số 5: Xây lắp đường dây từ ĐĐ đến G6 (bao gồm tổ chức thực hiện công tác bồi thường GPMB) của Dự án đường dây 500 kV NĐ Vân Phong - NĐ Vĩnh Tân, đã được BQL dự án hủy kết quả trúng thầu, chấm dứt hợp đồng với liên danh nhà thầu để tổ chức đầu thầu lại.

Theo ông Trương Tiến Hưng, nguyên nhân hủy kết quả trúng thầu, chấm dứt hợp đồng với liên danh nhà thầu đối với gói thầu số 5 (trị giá 154,3 tỉ đồng) là do có sai lệch số liệu về doanh thu như thông tin, phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật.

leftcenterrightdel
 Nguyên nhân hủy kết quả trúng thầu, chấm dứt hợp đồng được phía BQL dự án chỉ ra. Ảnh chụp hồ sơ.

Trước đó, khi nhận được thông tin tố giác, liên danh nhà thầu Công ty TNHH Điện Địa Phương - Công ty CP Xây dựng EVN Quốc tế 1 đã làm giả hồ sơ, “nâng khống” năng lực tài chính để tham gia đầu thầu và trúng thầu các gói thầu tại BQL dự án các công trình điện Miền Trung, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã chủ động đặt lịch làm việc, cung cấp thông tin phản ánh sai phạm đến BQL dự án.

Là người chịu trách nhiệm chính, ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc BQL dự án đã tiếp nhận thông tin, chuyển thông tin sai phạm đến cấp dưới là ông Trương Tiến Hưng – Trưởng phòng đấu thầu để trả lời báo chí.

leftcenterrightdel
 Trụ sở BQL dự án các công trình điện Miền Trung.

Tại cuộc gặp làm việc trực tiếp và trao đổi thông tin sau này, ông Trương Tiến Hưng cho biết, sau khi nhận thông tin phản ánh từ báo Bảo vệ pháp luật, phía BQL dự án đã mời đại diện 2 nhà thầu trong liên danh đến làm việc.

Tại cuộc làm việc với BQL dự án, các nhà thầu trong liên danh đã xác nhận có sai lệch số liệu về báo cáo tài chính trong hồ sơ dự thầu với báo cáo doanh thu thuế thực tế hàng năm và biện minh cho sai lệch này là do cách làm báo cáo tài chính của họ khác với quy định của thông tư tài chính.

BQL dự án bao biện cho nhà thầu không gian lận?

Hồ sơ dự thầu sai lệch, “nâng khống” năng lực tài chính đã được kiểm tra và xác nhận, thế nhưng, trong quá trình trao đổi với đại diện BQL dự án, PV Báo Bảo vệ pháp luật khá ngạc nhiên khi nhận thấy phía BQL dự án đang tìm cách bao biện cho sai phạm này của các nhà thầu, dẫu theo Luật đấu thầu và Nghị định liên quan, sai phạm này không chỉ dừng lại ở mức hủy kết quả trúng thầu, chấm dứt hợp đồng với liên danh nhà thầu.

Ông Trương Tiến Hưng biện minh, theo Luật đấu thầu, sai phạm phải là cố ý (nhấn mạnh cố ý - PV) thì mới có căn cứ xử lý nhà thầu theo hướng cấm đấu thầu.

“Nhà thầu cố tình làm sai lệch hồ sơ, dẫn đến sai lệch kết quả, thì mới chấm dứt, cấm thầu... Ở đây có 2 vấn đề: Thứ nhất không ai kết luận được họ cố tình hay không cố tình, việc họ hiểu nhầm, làm sai là chuyện bình thường. Thứ hai, họ cố tình hay không bọn anh không dám kết luận” – Ông Hưng nói và nhấn mạnh thêm: “Họ đã gian lận, thì có bao giờ họ thừa nhận với mình đâu”.

leftcenterrightdel
 Hồ sơ mời thầu đã nói rõ về tiêu chí năng lực tài chính. Ảnh chụp hồ sơ.

Ở đây, ông Hưng vô tình hay cố ý, đã “quên” rằng trong hồ sơ mời thầu gói thầu số 5, đã quy định rất rõ doanh thu bình quân 3 năm gần đây phải đạt được. Và doanh thu này, theo quy định tài chính phải là doanh thu thực tế trong báo cáo quyết toán Thuế hàng năm, "được tính bằng tổng các khoản thanh toán cho các hợp đồng xây lắp mà nhà thầu được nhận trong năm đó". Nếu báo cáo tài chính Thuế hàng năm thấp hơn doanh thu thực tế, thì nhà thầu đang lạm vào sai phạm nặng hơn, có thể xử lý hình sự là trốn tránh nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Ngoài ra, đại diện BQL dự án cũng biện minh khi cho rằng, liên quan đến sai phạm trong hồ sơ dự thầu của liên danh nhà thầu này, phía BQL dự án đã có văn bản tham vấn ý kiến của Cục quản lý đấu thầu và Cục quản lý đấu thầu đã có văn bản trả lời, hướng dẫn xử lý sai phạm này.

“Hướng dẫn như thế nào thì bọn anh làm thế đấy thôi” – Ông Hưng cho biết.

Thế nhưng, khi PV xin phép được có văn bản trả lời, hướng dẫn này, thì ông Trương Tiến Hưng cho biết, “nếu cấp cho báo thì phải xin ý kiến, phải được cấp trên cho phép”.

leftcenterrightdel
 Quyết định phê duyệt trúng thầu gói thầu số 6. Ảnh chụp hồ sơ.

Liên quan đến liên danh nhà thầu này, như bài trước báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, cùng trong ngày 25/8/2021, ngoài gói thầu số 5 được phê duyệt trúng thầu với giá 154,3 tỉ đồng, còn được phê duyệt trúng thêm gói thầu số 6: Xây lắp đường dây từ G6 đến G12 (bao gồm tổ chức thực hiện công tác bồi thường GPMB), thuộc Dự án đường dây 500 kV NĐ Vân Phong - NĐ Vĩnh Tân (dự án thành phần 1 “Từ NĐ Vân Phong đến điểm D theo văn bản số 517/BCT-ĐL ngày 21/01/2020 của Bộ Công Thương”), với giá trúng thầu là: 131,8 tỉ đồng. Nhắc đến nội dung này, ông Hưng tỏ ra khá lúng túng.

Theo quy định của pháp luật, trường hợp nhà thầu tham dự thầu với tư cách nhà thầu liên danh và thành viên trong liên danh vi phạm quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu thì tất cả các thành viên trong nhà thầu Liên danh này sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Điểm c, khoản 4, Điều 89 - Luật đấu thầu quy định rõ một trong những hành vi gian lận: "c) Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư".

Điều 122 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, quy định:

"Hình thức cấm tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu

Tùy theo mức độ vi phạm mà áp dụng hình thức cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với tổ chức, cá nhân, cụ thể như sau:

1. Cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 03 năm đến 05 năm đối với một trong các hành vi vi phạm các Khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều 89 của Luật Đấu thầu;"

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hoàng Long - Bùi Tiến