(BVPL) - Trong thời gian gần đây, thị trường tài chính rộ lên tin Nam A Bank sẽ “sánh duyên” cùng Eximbank. Mặc dù thông tin chưa được đôi bên chính thức khẳng định nhưng nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc hợp nhất giữa hai ngân hàng là hoàn toàn có khả năng và đây là một tín hiệu vui đối với ngành ngân hàng.


Khác với cuộc “hôn nhân” không cân xứng nhưng lại tốn hao nhiều giấy mực của báo giới - Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) và Ngân hàng TMCP Phương Nam (SoutherBank), dường như cuộc “hôn nhân” giữa Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) và Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) lại là cuộc “hôn nhân” được nhiều người mong chờ nhất. Một số chuyên gia cho rằng, hai ngân hàng hoàn toàn có thể hợp nhất với nhau bởi lẽ, Eximbank và Nam A Bank tương xứng nhiều mặt, nếu “kết hôn” cả hai có thể tập trung phát triển tối đa mảng bán lẻ.

Cũng giống như Sacombank, Eximbank được đánh giá là một trong số ít những ngân hàng lớn có tiếng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Với thế mạnh là nguồn lực tài chính vững mạnh cùng đội ngũ lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm, Eximbank được đánh giá là một trong số ít những ngân hàng “quyền lực” trên thị trường tài chính.

Về Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), mặc dù đây chỉ là một ngân hàng nhỏ nhưng có tiềm lực phát triển rất lớn, trong những năm qua. Nam A Bank đã gặt hái nhiều thành công trong hoạt động kinh doanh cũng như khẳng định được thương hiệu trong lòng khách hàng. Thêm vào đó, đây còn là một trong số ít những ngân hàng nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của NHNN khi quyết định cho tự tái cấu trúc. Trong năm qua, Nam A Bank đã tiến hành mở rộng quy mô hoạt động khi mở mới đến 8 điểm giao dịch trong đó có 5 chi nhánh và 3 phòng giao dịch tại 5 tỉnh thành thuộc khu vực Nam - Trung Bộ như: TP.HCM, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Ninh Thuận… Việc mở rộng mạng lưới này cũng nằm trong kế hoạch sử dụng hiệu quả nguồn vốn điều lệ mới của ngân hàng.

Không chỉ giới chuyên gia đồng tình ủng hộ “hôn sự” giữa Nam A Bank và Eximbank, trong một cuộc trò chuyện đầu xuân với phóng viên chiều 27/2, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - ông Nguyễn Phước Thanh cũng rất đồng tình ủng hộ cuộc “hôn nhân” giữa hai ngân hàng này. Ông Thanh cho biết, NHNN ủng hộ chủ trương hợp nhất và sáp nhập giữa hai ngân hàng với nhau. Nếu như Nam A Bank và Eximbank hợp nhất được với nhau là điều tốt vì đến năm 2018 hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ chỉ còn khoảng 20 ngân hàng.

Được biết, trong mùa Đại hội cổ đông năm 2015 sắp đến, Nam A Bank được cho là ngân hàng sẽ mở màng cho mùa đại hội sắp đến khi ngân hàng này công bố đã chốt danh sách tham dự ĐHCĐ thường niên năm 2015 và danh sách nhận cổ tức năm 2014. Mọi thông tin về chi trả cổ tức cũng như tên đối tác “kết hôn” cùng Nam A Bank cũng sẽ trình lên cổ đông trong kỳ đại hội.

 

Ngọc Diễm

.