(BVPL) - Khác mọi năm, cảnh nhà băng tấp nập hân hoan báo lãi khủng đã không còn mà năm nay, họ vừa báo lãi vừa lo. Lợi nhuận khối ngân hàng cổ phần giảm gần một nửa còn lãi của các "ông lớn" cũng chỉ nhỉnh hơn năm 2011 rất ít.

 

 
Về những con số này, tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần vừa tham gia tái cơ cấu trong năm 2012 tâm sự đầy cay đắng: "Cuối năm 2011, khi ngồi với nhau, nhóm lãnh đạo mấy ngân hàng đã bảo nhau năm 2012 sẽ khó khăn nhưng không ngờ lại thê thảm đến như vậy". Vị này còn nói thẳng, cứ tình hình này, việc năm 2013 có ngân hàng đặt chỉ tiêu hòa vốn hoặc thậm chí lỗ ngay từ đầu năm như một số doanh nghiệp đã làm vừa qua là hoàn toàn có thể xảy ra.
 
Chẳng riêng các lãnh đạo, ở cấp dưới, nhân viên ngân hàng cũng ngấm dần chuyện những đồng lãi đã không còn nhiều trong két của nhà băng. Một nhân viên đã từng làm việc 4 năm trong ngành kể: "Đòi tăng lương thì sếp trả lời nửa đùa nửa thật nhưng tôi cũng thấy đúng: 'Cậu còn được ngồi đây làm việc là may rồi'. Còn chuyện thưởng Tết, thì chỉ cần nhìn vào việc ngay đến suất tặng lịch đầu xuân của nhân viên năm nay cũng bị cắt đáng kể là anh em đủ hiểu".
 
Lương thưởng và cổ tức - những quyền lợi sát sườn nhất của cán bộ công nhân viên và cổ đông - cũng bị ảnh hưởng nặng trong năm 2012. Khác với mọi năm, đến nay thị trường vẫn không tìm thấy nhà băng công bố mức thưởng Tết "khủng" nhiều tháng lương, thay vào đó là những lời đánh tiếng dè dặt về việc cắt thưởng Tết của hàng loạt ngân hàng. Bên cạnh đó, các ông chủ nhà băng cũng ngần ngại hơn khi nói đến chuyện chia cổ tức.
 
Tuy nhiên, không cần biết lãi ít hay nhiều, năm nay họ sẽ khó lòng phóng tay chi trả bởi "lệnh" cấm của Thống đốc đã ban và được hiện thực hóa qua Chỉ thị 06 - cấm nhà băng tăng lương, chia cổ tức nếu chưa trích lập đủ dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu. Mà nợ xấu thì lại chưa thể giải quyết ngay trong một vài tháng, thậm chí một vài năm. Và như vậy, khó khăn có thể sẽ còn tiếp tục chờ đón ngành ngân hàng trong năm sau nữa.
 
VnExpress.net
.