Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn hồi phục vất vả với những trồi sụt thất thường cùng những nhân tố bất ngờ không thuận chiều. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những cú ngược dòng ấn tượng của không ít cổ phiếu nhà đầu tư sẽ thấy được cơ hội từ các cổ phiếu và DN tốt.
 


3 năm trước, quy mô FLC vẫn còn quá khiêm tốn, vốn điều lệ chưa tới 200 tỷ đồng với dự án chủ đạo nhất là FLC Landmark Tower. Giờ đây, qua TTCK, FLC được biết đến là DN ngàn tỷ và với hàng loạt dự án lớn, quy mô đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng cùng quỹ đất hàng nghìn ha có giá trị lớn hơn nhiều con số trên sổ sách.

Theo các chuyên gia, để thành công trên TTCK cần phải làm tốt hai điều: tận dụng được nguồn vốn trên TTCK và tìm thấy cơ hội kinh doanh.

Đơn giản, sẽ không có nhiều NĐT đại chúng muốn bỏ tiền vào 1 doanh nghiệp, nếu họ cảm thấy không chắc chắn về tương lai đồng vốn mình đã góp vào doanh nghiệp ấy. Và, trong điều kiện thông thường, một NĐT cá nhân có thể không chờ đợi được tới 5 năm, khi dự án mà họ đã góp vốn cho FLC hoàn vốn và có lãi. Thế nhưng, khi NĐT tin tưởng về danh mục các dự án tiềm năng, hiệu quả; tin tưởng vào mã cổ phiếu mà bất kỳ lúc nào, NĐT muốn thoái vốn, đều có thể làm được, thì dù có chút mạo hiểm với yếu tố may rủi của thị trường chung, họ vẫn sẵn sàng. Yếu tố cuối cùng, dù không hẳn do DN quyết định, nhưng lại ảnh hưởng sống còn đến khả năng thành công của đợt phát hành là giá cổ phiếu tại thời điểm phát hành.

Để có 3 yếu tố này, bên cạnh nội lực của DN là dự án tốt, tài sản có giá trị; thì thông tin đóng vai trò quyết định. Truyền thông để công chúng đầu tư nắm bắt thông tin, hiểu được, định giá chuẩn, để từ đó, NĐT không dễ dàng bán rẻ cổ phiếu, tin tưởng hơn vào tương lai DN, theo đuổi và ủng hộ các quyết định lãnh đạo DN.

TTCK đã tạo sẵn cơ hội để biến những DN có tiềm lực từ cậu bé 3 tuổi trở thành Thánh Gióng. Điều quan trọng là, DN có gì để tận dụng sức mạnh đó của thị trường. Nếu như, mỗi DN niêm yết đều tận dụng cơ hội vốn của thị trường, thì có lẽ, những trường hợp như Thủy sản Minh Phú sẽ không còn nữa. Vấn đề huy động vốn thành công, đôi khi đừng trách cơ quan quản lý chưa có chính sách hỗ trợ phù hợp, mà hãy bắt đầu từ chính mỗi DN niêm yết.
 

Theo Vietnamnet

.