(BVPL) - Tại Diễn đàn Thanh toán điện tử lần thứ 2 (VEPF 2016) diễn ra vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, những cam kết của Diễn đàn trong năm 2015 được thực hiện rất nghiêm túc qua các bước tiến trong lĩnh vực thuế, khi 96% số doanh nghiệp (DN) cùng rất nhiều hộ kinh doanh, người dân đăng ký khai thuế qua mạng. Ngoài ra, đã kết nối hơn 10.000 cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước từ tuyến xã đến tỉnh, huyện, Trung ương.

 


Cũng theo Phó Thủ tướng, Đảng, Nhà nước, Chính phủ tiếp tục ban hành nhiều văn bản, chính sách đặt nền móng cho phát triển thanh toán điện tử trong thời gian qua như: phát triển thương mại điện tử, tăng cường tiếp cận dịch vụ ngân hàng của cả nền kinh tế. Cùng với đó là nỗ lực của cả cộng đồng công nghệ thông tin đã tạo ra những cải thiện về Chính phủ điện tử được cộng đồng quốc tế ghi nhận, tăng 10 bậc so với trước, đặc biệt là về cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua mạng.

Các phiên thảo luận tại VEPF năm nay đã tập trung vào 2 chủ đề chính: Thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông và khả năng liên thông các dịch vụ thanh toán khác tại Việt Nam và Cơ hội - thách thức với hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam trước làn sóng Fintech, và dành thời gian đánh giá kết quả phối hợp giữa các bộ, ngành trong việc thúc đẩy thu, nộp thuế trực tuyến, mở rộng và phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử và bán lẻ... theo kiến nghị của VEPF 2015.

Tuy nhiên, so với những gì đã đặt ra tại VEPF 2015, tiến độ thực hiện còn rất chậm. Nhiều chương trình về ứng dụng thanh toán điện tử, cung cấp dịch vụ công qua mạng dù đã được khởi động nhưng còn rất vướng mắc từ quy định pháp luật, thói quen và hạn chế trong tiếp cận thị trường của các DN, nhà cung cấp giải pháp dịch vụ. Đặc biệt, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện nay có khoảng 125.000 dịch vụ công mà Chính phủ, cơ quan hành chính các cấp cung cấp cho người dân, nhưng mới có chưa đầy 1.200 dịch vụ, chưa đầy 1%, được cung cấp trực tuyến ở cấp độ 4. Đây là một con số hiểu theo nghĩa lạc quan thì thị trường còn rất lớn nhưng cũng là con số rất đáng suy nghĩ.

Để thúc đẩy quá trình này, ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Thanh toán-Ngân hàng Nhà nước kiến nghị Bộ Tài chính cần đề xuất các chính sách về thuế nhằm khuyến khích phát triển nộp thuế điện tử, thanh toán điện tử trong thương mại điện tử và tại các điểm bán lẻ. Đối với Bộ Công thương cần xây dựng và ban hành các chính sách, chương trình thúc đẩy thương mại điện tử và phát triển thanh toán điện tử.

Còn bà Lại Việt Anh, Cục phó Cục Thương mại điện tử - Bộ Công thương cho biết, hiện 7% giao dịch trên thị trường được thanh toán trực tuyến trong thương mại điện tử. Cũng theo bà, ngoài chính sách khuyến khích như miễn, hoàn thuế cho doanh nghiệp sử dụng thanh toán điện tử thì cần giải pháp thiết thực hơn. “Thay vì các giải pháp hành chính thì nên hỗ trợ, khuyến khích sự vào cuộc của các đơn vị cung cấp trung gian thanh toán, ngân hàng và nhất là doanh nghiệp. Khi thấy có lợi ích thực chất thì người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ sử dụng" - bà cho hay.
 

V. Hoàng

.