Nhà sản xuất màn hình BOE Technology Group Co Ltd, chuyên cung cấp linh kiện cho cả Apple Inc và Samsung Electronics Co Ltd , có kế hoạch đầu tư xây dựng hai nhà máy ở Việt Nam, các nguồn tin chính thức cho biết.

Theo một nguồn tin, khoản đầu tư mới có giá trị khoảng 400 triệu USD.

Kế hoạch này nhấn mạnh nỗ lực của các công ty công nghệ, dẫn đầu là Apple và Foxconn, nhằm giảm mức độ phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng thương mại và địa chính trị giữa Bắc Kinh và Washington, cũng như sự gián đoạn sản xuất do các biện pháp đối phó với dịch COVID-19 của Trung Quốc.

Theo Reuters, BOE đang đàm phán để thuê hàng trăm héc ta đất ở miền Bắc Việt Nam để “chia lửa” với nhà máy tương đối nhỏ ở miền Nam, nơi cung cấp phần lớn màn hình tivi cho Samsung và LG Electronics Inc của Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Một cửa hàng Apple giới thiệu các mẫu iPhone 14 mới ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 16/9/2022. Ảnh: Reuters / Thomas Peter.

Trong những năm gần đây, miền Bắc Việt Nam đã thu hút đầu tư đáng kể từ các “ông lớn” điện tử, trở thành trung tâm sản xuất điện thoại thông minh, máy tính và camera, bao gồm cả các mặt hàng chủ lực của Apple và Samsung.

BOE có kế hoạch thuê tới 100 ha và sử dụng 20% quỹ đất (20 ha) cho một nhà máy sản xuất hệ thống điều khiển từ xa với vốn đầu tư 150 triệu USD.

Mặt bằng 50 ha khác sẽ dành cho khu vực sản xuất màn hình, với vốn đầu tư 250 triệu đô la. 30 ha còn lại sẽ được các nhà cung ứng khai thác toàn bộ khi mở rộng sản xuất cho đến năm 2025.

Nguồn tin cho biết, BOE có kế hoạch sản xuất màn hình đi ốt phát sáng hữu cơ (OLED) phức tạp hơn, thay vì màn hình tinh thể lỏng (LCD).

Hãng Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, sản xuất một nửa số thiết bị cầm tay tại Việt Nam, trong khi LG có cơ sở sản xuất lớn tại quốc gia Đông Nam Á và đang có kế hoạch đầu tư mới.

Văn Phong/Reuters