Ngày 13/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước- Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh, UBND TP Bảo Lộc về việc kiểm tra, xử lý các sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Bảo Lộc (LPBank Bảo Lộc).

Văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà nước- Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền, hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý vụ việc liên quan đến tình hình hoạt động của LPBank Bảo Lộc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 21/7.

Tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, nhất là các tổ chức tín dụng có dấu hiệu không lành mạnh, phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhằm bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và phòng ngừa, ngăn chặn hành vi dẫn đến vi phạm pháp luật.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP Bảo Lộc triển khai kịp thời các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; điều tra, xác minh, xử lý các đối tượng có dấu hiệu chiếm đoạt tiền giải ngân cho khách hàng.

Yêu cầu UBND TP Bảo Lộc chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, phối hợp giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, chủ động thông tin sớm cho Ngân hàng Nhà nước- Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng để kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến an toàn hoạt động của của các tổ chức tín dụng, nhằm đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Một nhóm khách hàng căng băng rôn đòi quyền lợi tại trụ sở LPBank Bảo Lộc sáng ngày 6/7. Nguồn: baolamdong.

Liên quan đến vụ việc, báo cáo ngày 6/7 của UBND TP Bảo Lộc dẫn thông tin của LPBank Bảo Lộc cho biết, ngày 7/4, chi nhánh có tiếp nhận một số phản ánh của khách hàng nói, họ đã nhận được tin nhắn thông báo giải ngân nhưng không nhận được số tiền giải ngân; có cho chuyên viên chăm sóc khách hàng Trần Mạnh Cường làm việc tại LPBank Bảo Lộc vay ngoài, nhưng gọi điện thoại cho người này để giải quyết nhưng không liên lạc được.

Ngày 8/4, Giám đốc LPBank Bảo Lộc đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với chuyên viên chăm sóc khách hàng Trần Mạnh Cường để xác minh, làm rõ nội dung sai phạm.

Ngày 20/4, Hội đồng kỳ luật tổ chức họp, thống nhất hình thức kỷ luật sa thải đối với ông Trần Mạnh Cường.

Theo báo cáo có 18/36 khách hàng do chuyên viên chăm sóc khách hàng Trần Mạnh Cường thực hiện công tác cho vay và quản lý có dấu hiệu câu kết với khách hàng, làm sai lệch hồ sơ vay vốn, phương án vay vốn, hồ sơ tài chính, nhằm chiếm đoạt số tiền do ngân hàng giải ngân cho khách hàng.

Tổng dư nợ của 18 khách hàng là gần 33,5 tỉ đồng, trong đó số tiền khách hàng chưa nhận là hơn 12,8 tỉ đồng.

Từ thực tế này, thời gian qua có một nhóm khách hàng ở huyện Di Linh thường xuyên kéo đến trụ sở LPBank Bảo Lộc quay phim, chụp hình, giăng băng rôn, biểu ngữ,.. gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Thông tin liên quan, ngày 12/7, VKSND tỉnh Lâm Đồng đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Tường Khoa (SN 1987), nguyên Phó Trưởng phòng tín dụng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu - Chi nhánh Lâm Đồng, để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 BLHS.

Theo điều tra ban đầu, lợi dụng vị trí công tác, bằng thủ đoạn gian dối, Nguyễn Tường Khoa đã huy động tiền của nhiều người với số tiền nhiều tỉ đồng để trả nợ.

V.H