leftcenterrightdel
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, người dân không nên  mua tích trữ hàng hoá gây sốt ảo (ảnh: Minh Nhật)

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết tại buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp bán lẻ chiều hôm nay (7/3) trước tình trạng một số người dân đổ xô đi mua hàng dự trữ các mặt hàng thiết yếu (sản phẩm tươi sống, rau củ, quả, dầu ăn, mỳ tôm…) và một số mặt hàng khác như khẩu trang, nước rửa tay, giấy vệ sinh, nước đóng chai ngay sau khi việc TP. Hà Nội công bố có 1 ca nhiễm dịch vào đêm qua.

 Đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, khi xảy ra dịch Sở đã chủ động yêu cầu các hệ thống phân phối tăng cường dự trữ hàng hóa.

Trong ngày 7/3/2020 các doanh nghiệp đã có phương án triển khai ngay, từ đêm ngày 6/3 và sáng sớm ngày 7/3/2020 theo báo cáo của các doanh nghiệp, lượng hàng dự trữ tăng gấp 4-5 lần ngày bình thường. Các doanh nghiệp như Vinmart hàng hóa tăng 40 lần, các nhà cung cấp đã lên kế hoạch phân bổ hàng hóa chuyển từ các tỉnh về cho hệ thống phân phối tại Hà Nội….

Hệ thống siêu thị Sài Gòn Coopmart tăng lượng dự trữ ngay tại các kho của Hà Nội, Bắc Ninh, lượng hàng tăng 30 % , huy động tăng các cán bộ đi phục vụ 100%, hệ thống BigC lượng hàng tăng từ 30-40%, bố trí cán bộ liên tục phục vụ hàng trong siêu thị, vận chuyển hàng hóa từ các kho về hệ thống phân phối ...; Các siêu thị cũng đẩy mạnh kênh bán hàng TMĐT để phục nhu cầu nhân dân khi phòng chống dịch.

Ngoài ra, Sở Công thương đã xây dựng phương án dự trữ hàng hóa theo 4 cấp độ dịch của Thành phố trong đó tập trung vào cấp độ 3- 4; đảm bảo sẵn hàng hóa phục vụ nhân dân và phục vụ cho địa phương có khu vực cách ly của Thành phố. Chỉ đạo phòng Quản lý công nghiệp nắm bắt kịp thời các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, nước diệt khuẩn để đáp ứng nguồn cung phục vụ nhân dân.

“Trong bất kỳ tình huống nào các hệ thống phân phối của Hà Nội cũng đảm bảo đáp đầy đủ ứng nhu cầu của nhân dân kể cả khi lượng mua sắm tăng cao, không để xảy ra thiếu hàng; phân bổ lượng hóa đầy đủ trong hệ thống không để địa bàn bị trống hàng, thiếu hàng”- bà cho hay.

Người dân không nên đổ xô mua hàng tích trữ, tạo sốt hàng hóa ảo

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, trước những thông tin về diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Hà Nội, để bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng của người dân, Bộ Công thương đã kịp thời triển khai một số hoạt động như: Yêu cầu các doanh nghiệp phân phối có hệ thống siêu thị trên địa bàn TP. Hà Nội khẩn trương triển khai phương án tăng cường nguồn cung hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân; có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các điểm bán hàng ngoài Hà Nội để tăng lượng cung ứng cho địa bàn TP. Hà Nội.

leftcenterrightdel
Ông Trần Duy Đông cho biết, có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các điểm bán hàng ngoài Hà Nội để tăng lượng cung ứng cho địa bàn TP. Hà Nội (ảnh: Minh Nhật)
Đồng thời, chỉ đạo Sở Công thương Hà Nội, bám sát tình hình thị trường, trực tiếp kiểm tra đôn đốc các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn triển khai các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho thị trường, giữ ổn định tâm lý thị trường.

Theo đại diện các siêu thị như: Lotte, Aeon, Vinmart, BigC đều khẳng định là đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho người dân Hà Nội, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Các doanh nghiệp đều tăng lượng hàng hóa lên nhiều lần để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cuẩ người dân.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ đã yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường giám sát chặt địa bàn, xử lý nghiêm, kịp thời hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom, định giá hàng hóa bất hợp lý; kiểm soát việc lợi dụng tình hình thị trường bất ổn để kinh doanh hàng giả, nhái, kém chất lượng.

leftcenterrightdel
 Người dân không cần tích trữ hàng hóa quá nhiều. Ảnh KTMT
Bên cạnh đó, để triển khai hiệu quả các biện pháp nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho thị trường Hà Nội trong thời gian tới, ông cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, chỉ đạo các doanh nghiệp, Sở Công thương Hà Nội và Sở Công thương tỉnh thành phố khác, phối hợp triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ tăng nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho địa bàn Hà Nội.

Còn Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, phối hợp với các doanh nghiệp phân phối hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động, hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho người dân, nhất là cho các khu vực bị cách ly.

Đồng thời nhấn mạnh: người dân cần hết sức bình tĩnh, bối cảnh đất nước đang khó khăn nên càng cần sự sẻ chia chung sức chung lòng. Các doanh nghiệp Nhà nước phân phối đều cam kết không thiếu hàng hóa, các lực lượng chức năng cũng đồng loạt ra quân cùng kiểm soát thị trường. Người dân không nên đổ xô mua hàng tích trữ, tạo sốt hàng hóa ảo.

Minh Nhật