Thời gian qua, trên tuyến đường bê tông từ mỏ đá thôn 3 (xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, của Công ty TNHH Khoáng sản Thiên An) dẫn ra đường liên xã Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột) – xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), hàng loạt xe chở đá hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm, khiến cho tuyến đường bị cày phá, xuống cấp, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

leftcenterrightdel
Tuyến đường bê tông hàng tỉ đồng bị xe chở đá thi nhau "giằng xé" khiến mặt đường bị nứt chằng chịt kéo dài 

Theo đó, từ đường liên xã Ea Kao – xã Ea Tiêu dẫn vào mỏ đá thôn 3 có chiều dài khoảng 2km gồm hai đoạn đường nhựa và đường bê tông. Trong đó, nhiều đoạn bị bong tróc, mặt đường bị nứt chằng chịt kéo dài, thậm chí nhiều vị trí bị xe “cày nát” để lại lớp đá lởm chởm.

leftcenterrightdel
Nhiều xe chở đá “có ngọn” cao ngút thi nhau "giằng xé" tuyến đường liên xã Ea Kao – xã Ea Tiêu. 

Ghi nhận của phóng viên chỉ trong một thời gian ngắn buổi chiều ngày 11/6 cho thấy, hàng loạt xe: BKS: 47C-211.53, 35N-7524, 47C-122.18, 7C-047.02, 47C-122.68, 47C-230.89, 47C-167.27 liên tục nối đuôi nhau ra vào mỏ lấy đá. Trong đó, nhiều xe chở đá “có ngọn” cao ngút “thi nhau” giằng xé con đường.

leftcenterrightdel
Trên tuyến đường liên xã có cây cầu dân sinh nhỏ hẹp nhưng hàng ngày vẫn “cõng” hàng loạt xe chở đá hàng chục tấn qua lại.

Bức xúc trước tình trạng nói trên, một người dân cho biết, thời gian qua trên tuyến đường này xe chở đá hoạt động tấp nập, chạy cả ngày lẫn đêm khiến con đường bê tông mới làm bị nứt nẻ, hư hỏng. Đặc biệt, trên đoạn đường này có cây cầu dân sinh nhỏ hẹp, được đầu tư từ lâu nhưng hàng ngày vẫn “cõng” hàng loạt xe đá hàng chục tấn qua lại. Đáng nói, nhiều xe chở đá quá cao, khiến đá đổ rơi vãi khắp đường, rất mất an toàn giao thông.

leftcenterrightdel
Xe chở đầy đá "có ngọn" chạy trên tuyến đường bê tông. 

Đặc biệt, trên tuyến đường này có cây cầu dân sinh nhỏ hẹp nhưng hàng ngày vẫn “cõng” hàng loạt xe chở đá hàng chục tấn qua lại.

leftcenterrightdel
 Đá đổ rơi vãi khắp đường gây nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này. 

Cũng trong buổi chiều ngày 11/6 PV ngỡ ngàng khi bắt gặp nhìn thấy một chiếc xe cỡ lớn có biển kiểm soát 47C-230.89 chở đầy đá hàng chục tấn ì ạch bò qua chiếc cầu nhỏ hẹp, theo quan sát mặt đường cây cầu chỉ vừa đủ chiếc xe cỡ lớn này chạy qua.

leftcenterrightdel
Một chiếc xe chở đầy đá chạy qua chiếc cầu nhỏ hẹp. 

Liên quan vấn đề trên, ngày 13/6 trao đổi với PV, ông Phan Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Ea Kao cho biết, tuyến đường nói trên thi công năm 2017 và hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018. “Đối với đoạn đường bê tông có kinh phí hơn 4 tỉ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 70% còn mỏ đá 30%. Mỏ đá được tỉnh cho phép hoạt động, nói chung ở chỗ này là hợp lý, hợp pháp cả, không có vấn đề gì đâu. Doanh nghiệp (tức chủ mỏ đá – PV) tự bỏ tiền ra hỗ trợ kinh phí cho bà con để giải tỏa làm đường. Còn việc xe chở đá cơi nới, có dấu hiệu quá tải hay không là trách nhiệm của giao thông, ở mỏ đá có trạm cân”...

leftcenterrightdel
Chỉ trong một thời gian ngắn buổi chiều ngày 11/6 PV ghi nhận có hàng loạt xe chở đầy đá thi nhau "giằng xé" trên tuyến đường này.
leftcenterrightdel
Tuyến đường xuống cấp hư hỏng nhiều vị trí bị xe “cày nát” để lại lớp đá lởm chởm.

Cũng theo ông Trường, chủ mỏ đá đã cam kết, nếu đường hư hỏng thì doanh nghiệp sẽ sửa sang lại./.

Nguyễn Chính