Cuộc họp báo ngày 6/6 do Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức đã thông tin kết quả điều tra ban đầu về vụ án "sản xuất, buôn bán hàng giả".

Hiện nay, CQĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố bị can gồm 23 đối tượng liên quan đến hành vi buôn bán hàng giả, các quyết định và lệnh bắt một số bị can để tạm giam của cơ quan Công an tỉnh Đắk Nông đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Tuy nhiên, 23 đối tượng trên không phải người của mỗi công ty TNHH Mỹ Hưng do đại gia Trịnh Sướng (SN 1967, quê tỉnh Sóc Trăng làm chủ).

leftcenterrightdel
Các mẫu xăng giả được cơ quan công an đưa đến buổi họp báo. 

Theo đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với lực lượng của Bộ Công an, phát hiện thêm Công ty TNHH A Quang của đối tượng Nguyễn Ngọc Quang (SN 1970, trú tại TP HCM); Công ty TNHH Đinh Chí Dũng của đối tượng Đinh Chí Dũng (SN 1979, trú tại TP HCM); Công ty TNHH Gia Thành (tỉnh Sóc Trăng, do em vợ ông Sướng đứng tên) cũng có hành vi pha trộn tạp chất, sản xuất xăng giả để đem ra thị trường tiêu thụ.

Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai, từ năm 2017 đến nay đã chi tổng khoảng 3.000 tỷ đồng để mua dung môi. Mỗi tháng, các cơ sở đã tung ra trên thị trường khoảng 6 triệu lít xăng giả.

leftcenterrightdel
Các cơ sở sản xuất xăng giả bị cơ quan công an khám xét.  

Các cơ sở sản xuất xăng giả đã dùng nhiều tạp chất trong ngành công nghiệp để pha trộn với nhau. Các đối tượng tham gia pha chế, sản xuất xăng giả đều hoạt động khép kín, ở kho chứa không bảng hiệu, quá trình pha chế diễn ra rất nhanh, không cho người lạ tiếp xúc nên CQĐT gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, bắt quả tang.

Đặc biệt, Công ty Mỹ Hưng của đại gia Trịnh Sướng còn dùng tàu kích cỡ lớn để vận chuyển dung môi bằng đường thủy. Khi cập bến, các đối tượng bơm xăng A95 thật xuống tàu để tiến hành pha trộn, sản xuất xăng giả.

leftcenterrightdel
Kho chứa xăng khủng của đại gia Trịnh Sướng. 

Đại tá Lê Văn Tuyến – Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, qua công tác nắm bắt tình hình địa bàn, nhận tin báo từ quần chúng nhân dân, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện một đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả (xăng giả) trên địa bàn tỉnh và một số địa phương với thủ đoạn vô cùng tinh vi.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, diễn ra trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố, phương thức, thủ đoạn rất tinh vi. Do đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã báo cáo Bộ Công an xin ý kiến chỉ đạo.

leftcenterrightdel
Đại gia xăng dầu Trịnh Sướng tại cơ quan công an. 

Trước thông tin báo cáo của Công an tỉnh Đắk Nông, từ ngày 28/5-2/6, Ban chuyên án do Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm Trưởng ban chỉ đạo, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông làm Phó ban chỉ đạo, đã tiến hành bắt quả tang các đối tượng đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi với chất kích RON, bột màu thành xăng giả; tổ chức khám xét tại 6 địa điểm cũng là nơi các đối tượng đang tổ chức pha trộn và cất giấu chất dung môi, các chất để pha trộn thành xăng giả thuộc địa bàn TP HCM, TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng.

Tính đến nay, cơ quan công an đã tạm giữ 3.264.281 lít dung dịch các loại trong đó có 2.183.604 lít hỗn hợp đã pha chế thành xăng giả, 432.474 lít dung môi chưa pha; 3 tàu thủy, 6 xe ôtô (xe bồn), 5 máy bơm, 50kg tạo màu và nhiều vật dụng liên quan…

Được biết, tại tỉnh Đắk Nông, CQĐT phát hiện có 3 cơ sở tiêu thụ xăng giả tại huyện Đắk R’lấp, huyện Đắk G’long và thị xã Gia Nghĩa. Hiện CQĐT Công an tỉnh Đắk Nông đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, mở rộng điều tra vụ việc.

Chính Cương