Tại cuộc họp liên quan đến việc mua Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động tại tỉnh Quảng Nam diễn ra chiều 29/4, Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt đề nghị được giảm giá hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 mà công ty đã ký với Sở Y tế Quảng Nam từ 7,23 tỉ đồng xuống còn 4,853 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Bà Lê Thị Tuyến - Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt

Theo bà Lê Thị Tuyến - Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt, Công ty của bà là công ty hoạt động thương mại với tư cách là kênh trung gian. Công ty mua hàng hóa từ nhà cung cấp và bán lại cho người tiêu dùng.

Việc bán Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động cho Sở Y tế Quảng Nam là một hoạt động kinh doanh thông thường. Theo đó, khi biết Sở Y tế Quảng Nam có nhu cầu mua hệ thống này, công ty đã giới thiệu chào hàng đến Sở. Tại thời điểm dịch COVID-19 đang xảy ra, các thiết bị y tế và máy móc đang bị thiếu hụt nghiêm trọng và khan hiếm.

Công ty tính toán cấu thành giá bán thiết bị trong đó căn cứ giá đầu vào của công ty cung cấp thiết bị và các chi phí khác. Tuy nhiên, công ty không biết được giá thật của sản phẩm đầu vào. “Chúng tôi không biết và không thể biết được giá nhập khẩu thiết bị là bao nhiêu. Chúng tôi không thể biết giá bán máy cho Sở Y tế Quảng Nam là cao hay thấp” bà Tuyến nói.

Phía công ty cho biết, chi phí hợp đồng công ty đã ký với Sở Y tế Quảng Nam công ty có tính toán dự toán chi phí lắp đặt, chi phí bảo hành, chi phí nhân công … và các chi phí khác. Do tình hình dịch bệnh nên công ty tính toán các loại chi phí này cao hơn so với lúc không có dịch.

leftcenterrightdel
 Máy xét nghiệm Realtime PCR tự động Sở Y tế Quảng Nam đã ký hợp đồng mua với giá 7,23 tỉ đồng. Ảnh: Báo Quảng Nam

Thiết bị máy chính theo giá chào hàng của công ty nhập khẩu đến Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt là 5,2 tỉ đồng. Chi phí hóa chất là 550 triệu đồng, các chi phí chuyên gia, kỹ sư là 50 triệu. Giá trị hợp đồng trọn gói ký với sở y tế Quảng Nam là 7,23 tỉ đồng.

Lợi nhuận trước thuế mà công ty thu được trong hợp đồng này là 1,43 tỉ đồng. Dự tính công ty sẽ nộp thuế giá trị gia tăng 120 triệu 700 ngàn đồng. Thuế thu nhập doanh nghiệp là 261 triệu 800 ngàn đồng. Tổng thuế cần nộp là 382 triệu 500 ngàn đồng. Lợi nhuận sau thuế công ty nhận được là 1, 047 tỉ đồng. Tỷ suất lợi nhuận là khoảng 14,5%.

Về việc vì sao Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động đã bán cho Sở Y tế Quảng Nam từ 7,23 tỉ đồng xuống còn 4,853 tỉ đồng, theo bà bà Lê Thị Tuyến - Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt là do công ty đã tính toán lại chi phí ban đầu.

“Công ty đề xuất muốn giảm giá hợp đồng xuống còn 4,853 tỷ đồng bởi 3 trên 5 yếu tố cấu thành giá đã thay đổi. Thứ nhất, công ty nhập khẩu đã giảm giá thiết bị cho công ty, thứ 2 các chi phí rủi ro liên quan đến hợp đồng thấp hơn chi phí rủi ro mà công ty đã dự kiến, thứ 3 là công ty nhất trí giảm tỷ suất lợi nhuận xuống còn 0%” bà Tuyến nói.

Cũng tại cuộc họp ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sắp tới trong cuộc họp với Ban chấp hành Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ có báo cáo cụ thể việc này với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Ông Lê Trí Thanh cũng giao Thanh tra tỉnh nhanh chóng thành lập Đoàn Thanh tra tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện gói thầu mua sắm Hệ thống xét nghiệm Real - time PCR tự động, báo cáo kết quả, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý trước ngày 20/5/2020.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Trí Thanh giao Thanh tra tỉnh nhanh chóng thành lập Đoàn Thanh tra tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện gói thầu mua sắm Hệ thống xét nghiệm Real - time PCR tự động

Bên cạnh đó, Thanh tra cần xây dựng Kế hoạch báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất và tiến hành thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu Thanh tra tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện, trong quá trình thanh tra nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, Sở Y tế Quảng Nam đã mời thầu gói thầu mang số hiệu mời thầu số 20200374566-00 về việc mời thầu mua sắm Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động. Giá mời thầu được đưa ra là 7,560 tỉ đồng. Gói thầu được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu rút gọn. Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt trúng thầu gói thầu này với giá 7,230 tỉ đồng. 

Xuân Nha