Các khách mời tham gia trực tuyến gồm có: Tiến sĩ nông nông nghiệp Trần Duy Khanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC; ông Đặng Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hoa và cây cảnh (thuộc Viện Nghiên cứu Rau Quả); ông Nguyễn Đức Tùng - Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao T&T Việt Nam; nông dân Phan Xuân Phương (khu 2, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình), người trồng cam; bà Lê Thị Châm (làng hoa Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).

leftcenterrightdel
Nhà báo Nguyễn Văn Hoài - Phó Tổng Biên tập Báo NTNN - Dân Việt - Trang Trại Việt online tặng hoa các khách mời.

Phát biểu tại chương trình, Nhà báo Nguyễn Văn Hoài - Phó Tổng Biên tập Báo NTNN - Dân Việt - Trang Trại Việt online đặt vấn đề: Làm sao để chế phẩm sinh học có thể ứng dụng rộng rãi hơn thúc đẩy một nền nông nghiệp sạch? Làm sao để lựa chọn được những chế phẩm sinh học đảm bảo chất lượng? Làm sao để sử dụng đúng cách? Những vấn đề đó, chúng tôi mong muốn sẽ được các chuyên gia, khách mời giải đáp trong cuộc trực tuyến ngày hôm nay.

Tại buổi trực tuyến, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, người làm nông nghiệp đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu và thực tiến ứng dụng chế phẩm sinh học trong phát triển nền nông nghiệp sạch.

Chuyên gia nông nghiệp, TS Trần Duy Khanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC, cho biết, chế phẩm sinh học là những chế phẩm được điều chế, chiết xuất từ những thành phần nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như rong rêu, tảo biển, tỏi, ớt...các phụ phẩm trong nông nghiệp, rất an toàn, thân thiện với con người và môi trường. Được sản xuất theo công nghệ Nano tiên tiến kết hợp với công nghệ sinh học hiện đại, là giải pháp nông nghiệp công nghệ cao đem lại năng suất cao và hiệu quả bền vững.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi trực tuyến.

Tên khoa học của chế phẩm sinh học là Probiotics có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp. Đó là sự ghép nối từ “thân thiện” (pro) và “sự sống sinh vật” (biotics). Các sản phẩm chế phẩm sinh học được con người tạo ra nhằm mục đích gia tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong môi trường bằng việc ghép nối nhiều dòng lợi khuẩn lại với nhau để đáp ứng một nhu cầu cụ thể nào đó.

Theo ông Đặng Tiến Dũng, có thể khẳng định, chế phẩm sinh học Rebio không ảnh hưởng đến sức khỏe người, vật nuôi, cây trồng…, không gây ô nhiễm môi trường sinh thái.

Chế phẩm này có tác dụng cân bằng hệ sinh thái (vi sinh vật, dinh dưỡng..) trong môi trường, không những không làm chai đất, thoái hóa đất mà còn góp phần tăng độ phì nhiêu cho đất. Ngoài ra, còn đồng hóa các chất dinh dưỡng, góp phần tăng năng suất và chất lượng nông sản.

Chưa hết, tác dụng trông thấy rõ là tiêu diệt côn trùng gây hại, giảm thiểu bệnh hại, tăng khả năng đề kháng của cây trồng mà không làm ảnh hưởng đến môi trường như các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học khác...

HL