Chiều tối ngày 3/8, Đội QLTT số 26 (Cục QLTT Hà Nội) đã triệt phá 1 cơ sở sản xuất khẩu trang không đạt tiêu chuẩn chất lượng tại 1 công ty may tại quận Hà Đông, Hà Nội.

Xưởng sản xuất khẩu trang nằm trong 1 phân xưởng dệt may tại phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội Mỗi chiếc máy dập khẩu trang 1 giây sẽ sản xuất được trung bình được 1 chiếc khẩu trang. Một ngày phân xưởng có thể sản xuất hàng chục nghìn chiếc khẩu trang.

leftcenterrightdel
200 thùng khẩu trang không đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương với 50.000 chiếc khẩu trang đang nằm trong kho chờ xuất ra thị trường.Ảnh:NN 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng phát hiện 200 thùng khẩu trang không đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương với 50.000 chiếc khẩu trang đang nằm trong kho chờ xuất ra thị trường.

Theo lời khai của chủ hàng, xưởng này trước đây để sản xuất may mặc. Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên xưởng đã tạm quay sang sản xuất khẩu trang để tung ra thị trường bán kiếm lời. Công đoạn sản xuất tuy đủ 4 lớp nhưng lớp vải kháng khuẩn quan trọng nhất để ngăn ngừa vi khuẩn lại không có.

Ông Nguyễn Minh Khoán, Đội QLTT số 26 (Cục QLTT Hà Nội) cho biết: Đối với khẩu trang y tế thì phải có 1 lớp màng vi lọc khuẩn nhưng qua kiểm tra hầu như ở đây chỉ có 4 lớp vải dệt thông thường không có lớp vi lọc khuẩn. Do vậy, khẩu trang này không đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam về khẩu trang y tế.

Hiện đội QLTT số 26 đã tịch thu và niêm phong 200 thùng khẩu trang, 120kg vải không đạt tiêu chuẩn chất lượng, 1.600kg dây chun nguyên liệu. Số hàng đang tiếp tục được mang đi kiểm nghiệm để làm rõ theo quy định pháp luật.

Có thể thấy thời gian gần đây, việc các đối tượng lợi dụng dịch để kinh doanh các sản phẩm y tế đã qua sử dụng, sản phẩm y tế không đạt tiêu chuẩn để trục lợi có thể tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh tới cộng đồng.

Xuân Hưng