Ngày 22/11, VKSND TP Thái Bình cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố 4 bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 3 bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú 1 bị can về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả" theo quy định tại Điều 192 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cũng liên quan vụ án, 3 trong số 4 bị can vừa bị khởi tố cùng 10 đối tượng khác trước đó cũng đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình khởi tố bị can, bắt tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
 Những lọ nước hoa mà các đối tượng đã làm giả. (Ảnh: CA Thái Bình).

Qua công tác nắm tình hình, Công an TP Thái Bình phát hiện trên địa bàn hình thành ổ nhóm do đối tượng Nguyễn Duy Khánh (SN 1995), trú tại thôn Phúc Khánh, xã Vũ Phúc, TP Thái Bình cầm đầu có biểu hiện sản xuất hàng giả, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mua bán thông tin dữ liệu cá nhân của khách hàng với thủ đoạn hết sức tinh vi, móc nối với các đối tượng ở địa bàn các huyện và các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Điện Biên.

Theo tài liệu điều tra, Nguyễn Duy Khánh góp vốn cùng 2 người là Lê Kim Hải (SN 2000), trú tại huyện Thái Thụy và Nguyễn Thanh Tân (SN 1997), trú tại TP Thái Bình để thành lập mô hình công ty sản xuất hàng giả, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Tang vật của vụ án mà lực lượng chức năng thu giữ. (Ảnh: CA Thái Bình).

Theo đó, Khánh đóng vai trò là người cầm đầu, móc nối với nhân viên bưu tá của một bưu cục bưu chính trên địa bàn TP Thái Bình để mua và thu thập thông tin của người dùng để làm thông tin cho các đối tượng còn lại.

Sau đó, các đối tượng trong đường dây đã thuê nhân viên nữ, sử dụng dữ liệu do Khánh cung cấp để gọi điện thoại cho các khách hàng, giả danh là nhân viên hãng nước hoa hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng của các hãng thời trang, hàng hóa bất kỳ nơi mà các bị hại đã từng mua sản phẩm.

Với chiêu bài tri ân, cảm ơn khách hàng đã luôn đồng hành, ủng hộ sản phẩm của mình, các nhân viên nữ mạo danh này cho biết đơn vị sẽ tặng mỗi khách hàng này 1 lọ nước hoa có xuất xứ từ Pháp với chi phí nhận quà là 99.000 đồng,…

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, khoảng thời gian từ tháng 3 đến đầu tháng 6/2022, các bị can đã lừa đảo chiếm đoạt được của gần 10.000 người ở 700 địa phương với số tiền hàng tỉ đồng.

Tổng khối lượng hàng hóa là nước hoa được làm giả mà cơ quan điều tra thu giữ, quản lý có giá trị lên đến gần 8 tỉ đồng.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

H.P