Với ưu thế giá rẻ, mẫu mã đa dạng, hàng Trung Quốc vẫn đang chiếm ưu thế tại nhiều khu chợ, điểm mua sắm của TPHCM trong dịp cuối năm 2013.


Thậm chí, khi tôi cầm thử một cục kẹo có vỏ màu trắng bên ngoài ghi mấy chữ Trung Quốc, chị vẫn khăng khăng là “hàng Việt Nam có ghi thêm tiếng Trung”. Thấy tôi có vẻ băn khoăn về nguồn gốc khi hỏi mua mấy bịch mít sấy khô, chị bán hàng nói: “Đây là hàng của Việt Nam, giá 160.000 đồng/kg. Trung Quốc làm gì có mít. Nước mình còn xuất mít sấy qua đó, em đừng lo”.

Thử hỏi thêm một vài sạp quanh đó, câu trả lời cũng không có gì khác. Song khi chúng tôi ra ngoài chợ, khu vực có cánh xe ôm khá đông, chuyên vận chuyển hàng cho khách để hỏi han, nhiều người cho biết hàng thực phẩm ở chợ này phần lớn là hàng Trung Quốc, được bán buôn về các tỉnh miền Tây cũng như khu vực ngoại thành TPHCM. Ngoài 2 khu chợ này còn rất nhiều khu chợ truyền thống khác, như chợ Bến Thành (quận 1), chợ Gò Vấp (quận Gò Vấp), chợ Hóc Môn (huyện Hóc Môn)… cũng bày bán đủ thứ mặt hàng phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân.

Nhưng ở đâu cũng vậy, chất lượng hàng chỉ được khẳng định qua lời người bán kiểu này thật đáng báo động. Năm nào cũng thế, cứ dịp tết đến người dân vừa háo hức mua sắm nhưng lại vừa lo lắng về chất lượng hàng hóa.

Những ngày gần đây, thông tin hàng hóa nhập siêu từ Trung Quốc trong 10 tháng năm nay đã tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, đang khiến người dân càng thêm hoang mang. Để mang lại một cái tết vui tươi, an toàn, rất cần sự chung tay vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng.
 

Theo SGĐTTC

.