Sở Du lịch TP HCM thông tin dịp lễ 30/4, Sở đã tiếp nhận một số thông tin phản ánh từ người dân, du khách như: Một số cơ sở lưu trú sử dụng tên thương mại trong hoạt động quảng bá, giới thiệu không trùng khớp với tên đăng ký trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.
Ngoài ra còn tự ý điều chỉnh giá dịch vụ lưu trú cao hơn mức giá đã niêm yết hoặc thông báo công khai; Không cung cấp hóa đơn tài chính theo quy định hiện hành cho khách hàng sử dụng dịch vụ…
    |
 |
Với hàng loạt hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô lớn, thu hút đông đảo người dân và khách du lịch trong nước, quốc tế đến tham dự và trải nghiệm tại TP HCM. (Ảnh: Nguyễn Triệu). |
Qua các thông tin đã tiếp nhận, Thanh tra Sở Du lịch đã trực tiếp kiểm tra, phối hợp với lực lượng Công an phường tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai khách sạn cùng thuộc một chủ sở hữu. Đó là các khách sạn Saigon Premium Hotel (địa chỉ: 260 Lý Tự Trọng, quận 1) và Khách sạn Eliot Hotel (số 5 Trương Định, quận 1).
Cả 2 khách sạn này bị xử phạt về hành vi không bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với khách du lịch, vi phạm theo khoản 5, Điều 10 Nghị định số 45/2019/NĐ-CP.
Sở Du lịch cũng cho biết, đơn vị đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Theo đó, nhằm bảo đảm việc tham quan tại TP HCM dịp lễ diễn ra trọn vẹn, an toàn, văn minh và thân thiện, Sở Du lịch TP HCM khuyến nghị du khách chỉ lưu trú tại cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Kiểm tra kỹ thông tin dịch vụ trước khi đặt phòng; yêu cầu xuất hóa đơn hợp lệ. Tuân thủ quy định về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy tại nơi lưu trú. Bảo quản tài sản cá nhân cẩn thận trong suốt thời gian lưu trú.
    |
 |
Sở Du lịch TP HCM khuyến nghị du khách chỉ lưu trú tại cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động. |
Ngoài ra, du khách cần lựa chọn nhà hàng, quán ăn đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; cơ sở được chứng nhận bảo đảm an toàn thực phẩm. Hạn chế sử dụng thực phẩm tại các điểm bán hàng rong không rõ nguồn gốc, không bảo đảm điều kiện vệ sinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
Cảnh giác với tình trạng nâng giá bất hợp lý đối với giá cả dịch vụ, khách du lịch cần tham khảo giá cả (ăn uống, lưu trú, tham quan...) trước khi sử dụng dịch vụ. Ưu tiên lựa chọn các cơ sở có niêm yết giá công khai, cung cấp dịch vụ đúng giá đã niêm yết.
Cuối cùng, du khách chú ý phòng tránh các hình thức lừa đảo, trộm cắp tài sản, cảnh giác với các đối tượng mạo danh hướng dẫn viên, bán tour du lịch trái phép. Thận trọng với các dịch vụ giá rẻ bất thường, dịch vụ không rõ nguồn gốc.
Sở Du lịch TP HCM đưa ra thông tin kênh tiếp nhận phản ánh, hỗ trợ du khách, qua số điện thoại: (028)1022, bấm nhánh số 8./.