Ông Trần Thanh Vương, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM đã thông tin về việc xử lý người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo sữa Hi-up, thực phẩm chức năng, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo ông Vương đến thời điểm hiện tại, chưa có quy định pháp luật riêng về việc xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng đối với hành vi quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên, tất cả công dân Việt Nam đều phải chấp hành quy định của Luật Quảng cáo và bị xử lý theo quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ khi có hành vi vi phạm.

Đối với từng vụ việc cụ thể, cơ quan chức năng có thẩm quyền căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi của từng cá nhân, tổ chức (kể cả nghệ sĩ, người có ảnh hưởng đến số đông công chúng - KOL) để xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

leftcenterrightdel
 Ông Trần Thanh Vương, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM thông tin với báo chí.

Ông Vương cũng cho biết thêm, Quốc hội vừa thông qua Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026, trong đó quy định về quyền và nghĩa vụ của Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng, Người có ảnh hưởng. Đây là một trong những điểm mới quan trọng, hết sức cần thiết và phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Đi kèm với Luật mới ban hành sẽ có những quy định pháp luật, biện pháp chế tài đủ mạnh, nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, đặc biệt với các đối tượng là KOL - người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Về phía Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, đơn vị đang tiếp tục kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là các sản phẩm quảng cáo về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng theo quy định của Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật khác có liên quan. 

Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa bàn chủ động rà quét và gỡ bỏ quảng cáo về sản phẩm giả, kém chất lượng.

Phong Nha