Theo đó, Sở Y tế đề nghị UBND các quận huyện và TP Thủ Đức tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai các quy định pháp luật về quản lý mỹ phẩm để nâng cao nhận thức trong việc chấp hành các quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân;
Các địa phương cần chỉ đạo các phòng, ban, lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn;
Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng địa chỉ đã công bố; sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, hàng xách tay, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc; nội dung quảng cáo mỹ phẩm sử dụng hình ảnh, trang phục, bài viết của các cơ sở y tế, nhân viên y tế.
Xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm theo quy định; thu hồi, tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm nghi ngờ giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, không an toàn cho người sử dụng.
    |
 |
Lực lượng QLTT TP Hồ Chí Minh phát hiện, thu giữ sản phẩm nhãn hiệu Obagi là mỹ phẩm nhập lậu. |
Đối với các đơn vị sản xuất, kinh cáo mỹ phẩm, Sở y tế yêu cầu các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm chủ động rà soát, tự kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm nói chung và các quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm nói riêng;
Không được sản xuất, gia công sản phẩm mỹ phẩm khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm; sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm có công thức không đúng như hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm, không bảo đảm chất lượng, không an toàn cho người sử dụng; sản xuất, gia công hàng giả thương hiệu, giả xuất xứ…
Chỉ được phép kinh doanh mỹ phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông trên thị trường khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải chịu trách nhiệm về tính an toàn, chất lượng và hiệu quả sản phẩm.
Sở Y tế cho biết, chỉ được phép hoạt động quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm trên các phương tiện quảng cáo sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo; đồng thời phải tuân thủ các nội dung quảng cáo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Các cơ sở không được phép thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với tính năng, công dụng đã công bố, hoặc quảng cáo có tính năng, công dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc./.