Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình cho biết tại Lễ ký kết Biên bản hợp tác với Tập đoàn TCP Thái Lan - nhà sản xuất nước tăng lực “Red Bull” trong công tác phối hợp đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày 24/11.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại Lễ ký kết.

“Thậm chí, các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu được bày bán ở nhiều nơi từ vùng nông thôn, rải rác ở khu vực thành phố và lan đến tận các trang thương mại điện tử lớn”, ông Nguyễn Thanh Bình thông tin.

Đồng thời nhận định, tình trạng này tiềm ẩn nhiều mối nguy hại, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sức khỏe của người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Những năm gần đây, lực lượng Quản lý thị trường đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp như công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường phối hợp, kiểm tra kiểm soát thị trường…Đặc biệt, Tổng cục đã ban hành và tập trung triển khai Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT về Kế hoạch đấu tranh phòng chống hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn từ năm 2021 đến 2025 và Quyết định 319/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 (ban hành tại Quyết định số 2390/QĐ-BCT ngày 13/9/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương).

Hiện nay, lực lượng Quản lý thị trường đang nỗ lực trong công tác kiểm tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng chức năng rất cần sự phối hợp của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, phân phối sản phẩm để công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ được triển khai một cách hiệu quả nhất.

Do vậy, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, việc ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm mục đích giúp Tổng cục Quản lý thị trường có những thông tin kịp thời về tình hình thị trường các sản phẩm của TCP trong nước; nâng cao hiệu quả công tác, đồng thời giúp TCP nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý hệ thống các nhà sản xuất.

Để triển khai hiệu quả Biên bản ghi nhớ, trong thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tăng cường quản lý tất cả các địa bàn, thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, theo dõi, giám sát tình hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên địa bàn quản lý để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến các sản phẩm của TCP đang được bảo hộ tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Thông qua ký kết sẽ nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả. hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tổng cục cũng sẵn sàng cung cấp các thông tin liên hệ cần thiết của các cán bộ Quản lý thị trường phụ trách để cho phép TCP tổ chức các hoạt động tập huấn (hội thảo) đề cập ở trên và mời các cán bộ Quản lý thị trường đến tham dự chương trình tập huấn, nhằm mục đích hỗ trợ các cán bộ thực thi ngăn chặn hàng giả và hàng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của TCP.

Ngược lại, phía TCP có trách nhiệm cung cấp cho Tổng cục các thông tin mà TCP có được liên quan đến các hoạt động sản xuất, buôn bán, tàng trữ và thu giữ hàng giả và hàng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của TCP đã, đang và sẽ diễn ra tại Việt Nam;

Bên cạnh đó, cung cấp các hỗ trợ và trợ giúp theo quy định của pháp luật cho lực lượng Quản lý thị trường trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng hóa giả mạo và hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của TCP và các hành vi xâm phạm quyền ở hữu trí tuệ theo quy định pháp luật, cụ thể là tham gia vào các hoạt động xác nhận, thu giữ, vận chuyển và tiêu hủy hàng vi phạm;

Ngoài ra, tổ chức đào tạo thường xuyên cho lực lượng Quản lý thị trường nhằm nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ đối với các nhãn hiệu thuộc TCP;

Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình đề nghị, phía TCP cử một đại diện chính thức để hợp tác chặt chẽ với các hoạt động của Tổng cục bao gồm tham gia các sự kiện và phối hợp kiểm tra, xử lý hàng hóa giả mạo và hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của TCP khi được yêu cầu.

Thông qua buổi buổi làm việc này, Tổng cục Quản lý thị trường hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng Quản lý thị trường với TCP sẽ được tăng cường, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả. hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

PV