leftcenterrightdel
 Quyết định của TAND cấp cao tại TP HCM chỉ rõ việc áp dụng không đúng quy định pháp luật của TAND tỉnh Vĩnh Long.

Liên quan đến việc Công ty cổ phần phát triển bất động sản Thiên Long (gọi tắt là Công ty Thiên Long) bỏ ra hơn 152 tỉ đồng để mua 7 thửa đất tọa lạc tại xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long do Ngân hàng TMCP Quốc Dân bán đấu giá. Nhưng kể từ thời điểm thực hiện đăng bộ, công ty này liên tiếp bị lôi vào những rắc rối không tưởng, thậm chí mất cả quyền khởi kiện. Trả lời báo BVPL, Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long vẫn khẳng định việc đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất đối với 7 thửa đất của Công ty Thiên Long là không thực hiện được.

Tuy nhiên, tại Quyết định giải quyết khiếu nại số 44/2023/QĐ-GQKN ngày 9/5/2023 của TAND cấp cao tại TP HCM đã chỉ rõ: Theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 60 Nghị định số 43/2014/NĐ – CP. Ngày 15/5/2014 của Chính Phủ và khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 thì Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Long chỉ được ngưng thực hiện giải quyết hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng 7 thửa đất trúng đấu giá của công ty Thiên Long nêu trên khi nhận được quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án.

Tại Quyết định này, TAND cấp cao tại TP HCM cũng nêu rõ: Công ty Thiên Long có các quyền của người trúng đấu giá mua được quy định tại Điều 7, khoản 1, Điều 48 Luật đấu giá tài sản năm 2016 và Điều 133 Bộ Luật dân sự năm 2015.

“Hành vi không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long là hành vi hành chính ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của Công ty Thiên Long, thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính theo khoản 4, Điều 3 Luật Tố tụng hành chính. Yêu cầu khởi kiện của Công ty Thiên Long đối với hành vi không cấp GCNQSDĐ của Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Tố tụng hành chính” Quyết định của TAND cấp cao nêu.

leftcenterrightdel
 Quyết định giải quyết khiếu nại của TAND cấp cao tại TP HCM chấp nhận khiếu nại của Công ty Thiên Long.

Ngoài việc chỉ rõ những “điểm” nêu trên làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Thiên Long, tại Quyết định giải quyết khiếu nại nêu trên TAND cấp cao tại TP HCM còn chỉ rõ việc áp dụng không đúng quy định pháp luật của TAND tỉnh Vĩnh Long.

Theo đó, TAND cấp cao tại TP HCM chỉ rõ: TAND tỉnh Vĩnh Long không chấp nhận yêu cầu khiếu nại của công ty Thiên Long vì cho rằng TAND huyện Long Hồ tỉnh Vĩnh Long đang thụ lý vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn là Ngân hàng phát triển Việt Nam với bị đơn là công ty TNHH Biofeed, trong đó Công ty Thiên Long là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong vụ án kinh doanh thương mại này, công ty Biofeed có yêu cầu độc lập về việc yêu cầu tuyên bố các hợp đồng mua bán tài sản đấu giá giữa Ngân hàng TMCP Quốc Dân và công ty Thiên Long liên quan đến các thửa đất mà công ty Thiên Long trúng đấu giá mua nêu trên vô hiệu. Tuy nhiên, theo Điều 34 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, trong phạm vi giải quyết vụ án kinh doanh, thương mại, Tòa án không có thẩm quyền xem xét tính hợp pháp của hành vi hành chính.

Do đó, việc TAND tỉnh Vĩnh Long không thụ lý vụ việc khởi kiện hành chính của công ty Thiên Long đối với Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long cũng như không chấp nhận khiếu nại của công ty Thiên Long đối với Thông báo trả lại đơn khởi kiện số 05/2023/TB-TA ngày 13/3/2023 của TAND tỉnh Vĩnh Long là áp dụng không đúng quy định pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Thiên Long.

Vì các lẽ trên, TAND cấp cao tại TP HCM đã Quyết định chấp nhận khiếu nại của Công ty Thiên Long. Yêu cầu TAND tỉnh Vĩnh Long nhận lại đơn khởi kiện và các tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn của Công ty Thiên Long để tiến hành việc thụ lý vụ án.

leftcenterrightdel
 Khu đất Công ty Thiên Long mua trúng đấu giá.

Ở một diễn biến khác, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã có văn bản số 2274/UBND – KTNV ngày 9/5/2023 gửi Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long; Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long và Chủ tịch UBND huyện Tam Bình chủ động liên hệ với TAND huyện Long Hồ để nắm tiến độ thực hiện và dự kiến thời gian xét xử vụ kiện của công ty Biofeed liên quan đến phần 7 thửa đất mà Công ty Thiên Long đã mua trúng đấu giá. Theo đó, làm căn cứ giải quyết các thủ tục tiếp theo cho các nhà đầu tư.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Việt Hoa