leftcenterrightdel
 Khu đất Công ty Thiên Long mua trúng đấu giá. (Ảnh:Hoa Việt)

Trước đó, ngày 21/3/2022, công ty cổ phần phát triển bất động sản Thiên Long (công ty Thiên Long) mua trúng đấu giá ngay tình 7 thửa đất tại xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long từ Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) với giá trên 152 tỉ đồng. Nguồn gốc 7 thửa đất này do Công ty TNHH Biofeed (thế chấp có đăng ký giao dịch đảm bảo) đã bàn giao cho NCB để cấn trừ nợ vay. Theo đó, NCB đã bán đấu giá 7 thửa này.

Ngày 6/4/2022, công ty Thiên Long đã thanh toán đủ toàn bộ số tiền mua đấu giá cho NCB, nhận các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và nhận bàn giao diện tích đất tại thực địa theo đúng quy định. Sau đó, Công ty Thiên Long nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất (vào tên Công ty Thiên Long ) tại Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long.

Theo giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long thì thời gian trả kết quả cho công ty Thiên Long là ngày 12/5/2022, nhưng đến ngày 9/5/2022, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Long có văn bản gửi công ty Thiên Long với nội dung: Tạm dừng đăng bộ vì “cần phải rà soát lại một số văn bản yêu cầu ngăn chặn việc chuyển quyền sử dụng đất của Công ty TNHH Biofeed”.

Sau gần 1 năm chờ đợi nhưng không được đăng ký biến động QSDĐ, công ty Thiên Long đã nộp đơn khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long thực hiện cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, QSHNO và các tài sản khác gắn liền với 7 thửa đất trên cho công ty. Đồng thời yêu cầu Sở TN&MT tỉnh này phải bồi thường thiệt hại cho công ty số tiền hơn 6 tỉ đồng.

Thế nhưng, ngày 13/3/2023, TAND tỉnh Vĩnh Long đã trả lại đơn khởi kiện cho công ty Thiên Long với lý do: TAND huyện Long Hồ đang thụ lý giải quyết vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng có liên quan đến 7 thửa đất mà công ty Thiên Long yêu cầu Sở TN&MT tỉnh cấp giấy CNQSDĐ. Do đó, đơn khởi kiện của công ty thuộc trường hợp “Sự việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án”.

Ngày 14/3/2023, công ty Thiên Long nộp đơn khiếu nại, yêu cầu TAND tỉnh Vĩnh Long nhận lại đơn khởi kiện để thụ lý vụ án theo quy định pháp luật.

Ngày 23/3/2023, TAND tỉnh Vĩnh Long ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 03/2023/QĐGQKN với nội dung không chấp nhận khiếu nại của công ty Thiên Long.

Không đồng ý với Quyết định giải quyết khiếu nại của TAND tỉnh Vĩnh Long, công ty Thiên Long khiếu nại đến Chánh án TAND cấp cao tại TP HCM cũng như gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan thông tấn báo chí.

Sau đó, TAND cấp cao tại TP HCM đã có Quyết định giải quyết khiếu nại và chỉ ra những quan điểm không đúng quy định pháp luật của TAND tỉnh Vĩnh Long cũng như của Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long.

Tiếp đó, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm xử lý vụ việc để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hoa Việt