Trong những năm gần đây, thực phẩm chức năng xuất hiện đầy rẫy trên thị trường Việt Nam. Loại thực phẩm này được chế biến thành viên nén giống các loài thuốc tân dược. Giá thành bán ra rất cao so với thuốc chữa bệnh. Nhiều cửa hàng dược phẩm đông và tây y đều tham gia quảng bá và bày bán nhóm thực phẩm mang lại lợi nhuận lớn này.

 


Các phương tiện thông tin đại chúng đã dành một thời lượng khá cao để quảng cáo thực phẩm chức năng. Xem quảng cáo người sử dụng vô cùng phấn chấn trước những công dụng tuyệt vời của chúng, gần như căn bệnh nào cũng được chữa khỏi nếu dùng thực phẩm chức năng. Có điều sau những lời quảng cáo có cánh ấy, cuối cùng người ta nói rất nhanh một câu hoặc chạy một dòng chữ rất nhỏ: “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thuốc chữa bệnh”. Từ câu nói này có thể suy rộng ra đây chỉ là thực phẩm nó cũng giống như trái khổ qua, trái chuối… người sử dụng uống vào nếu bệnh tình may mắn khỏi thì đó là công dụng tuyệt vời của thực phẩm chức năng, còn nếu bệnh tình không khỏi thì bởi vì: “Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thuốc chữa bệnh”, chẳng ai liên quan trách nhiệm gì cả.

Trong thực tế, các loài thảo dược đã được y học trên thế giới bào chế thành nhiều loại thuốc đặc trị rất hiệu quả. Tại Việt Nam thuốc đông y cũng góp phần đáng kể vào việc chữa khỏi một số bệnh hiểm nghèo. Tất nhiên nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng nếu được bào chế đúng quy định, đúng quy trình y học thì việc người sử dụng thấy có hiệu quả ngăn ngừa hoặc chữa trị được một số chứng bệnh cũng là điều bình thường. Điều đáng nói ở đây, là người ta chạy theo lợi nhuận, cố tình tạo ra “hiệu quả giả” bằng cách đưa vào các chất cấm, chất kích thích, chất giảm đau… người sử dụng lúc đầu thấy có hiệu quả ngay, nhưng về lâu dài bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn mắc thêm những chứng bệnh mới do các loại hóa chất tạo nên.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, nhất là an toàn sức khỏe cho người dân, Nhà nước cần có chế độ quản lý nghiêm ngặt loại thực phẩm này, chỉ cho lưu hành những sản phẩm đã được cơ quan chức năng kiểm chứng. Các nhà quảng cáo cũng phải có trách nhiệm với cộng đồng, không nên nói quá sự thật về giá trị sản phẩm. Việc xác định sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng chữa bệnh, cần nói to, nói rõ lời, in chữ đậm và đủ lớn để ai cũng nghe được, cũng đọc được, nhất là bà con nông dân, người dân tộc vùng sâu vùng xa. Và hơn ai hết người sử dụng phải vô cùng thận trọng khi mua thực phẩm chức năng, phải có tư vấn, phải xem kỹ bao bì, nguồn gốc xuất xứ trước khi quyết định dùng sản phẩm.

 

Theo Báo Bình Thuận

.