leftcenterrightdel
 Công văn số 6914/VPCP-CN ban hành ngày 20/07/2018.

Nội dung Công văn cho biết, theo phản ánh của báo Thanh Niên (Nhiều khe hở trong quản lý nhập khẩu phế liệu: Chưa có cơ chế phối hợp liên ngành; chưa có quy định pháp lý ràng buộc trách nhiệm và chế tài xử phạt chủ tàu, hãng vận tải trong vận chuyển phế liệu nhập khẩu; chưa quy định giấy phép nhập khẩu phế liệu là điều kiện trong giao dịch giữa doanh nghiệp nhập khẩu, hãng vận tải biển và nhà xuất khẩu nước ngoài. Nên khi có vi phạm thì không thể xử lý chủ tàu, chủ hãng vận tải biển).

Về vụ việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường có biện pháp nghiêm khắc xử lý nhiều khe hở trong quản lý nhập khẩu phế liệu.

Trước đó, tại một số cảng xảy ra tình trạng nhiều container phế liệu nhập khẩu bị chủ hàng bỏ lại hoặc từ chối đến nhận hàng, điển hình như vụ tồn đọng hơn 3.000 container tại cảng Cát Lái.

Theo Cục Hải quan TPHCM cho biết, trong quá trình rà soát, xử lý hơn 3.000 container phế liệu nhập khẩu tại cảng Cát Lái, nhiều doanh nghiệp (DN) khi được mời đến làm việc đã từ chối nhận hàng.

Cũng theo Cục Hải quan TPHCM, đối với những lô hàng có dấu hiệu nghi vấn, cơ quan hải quan sẽ thực hiện khám xét. Đối với những lô hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cơ quan hải quan sẽ cương quyết không thừa nhận việc chủ hàng từ bỏ, hoặc thực hiện hành vi chứng tỏ việc từ bỏ hàng hóa.

Riêng hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ hàng, chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải, hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền phải có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. 

PV