|
|
Lực lượng chức năng kiểm tra và thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa. Ảnh: QLTT |
Sáng ngày 3/10, Đoàn kiểm tra của Tổ thương mại điện tử (TMĐT), Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường đã có mặt tại Công ty Zenpali, địa chỉ: tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội
Tại khu vực đóng gói, Đoàn kiểm tra ghi nhận 2 bao tải chứa hàng trăm đơn hàng là nước hoa đã được đóng gói hoàn chỉnh, được chốt từ phiên live trước đó. Phía trên mỗi đơn hàng ghi thông tin người nhận ở nhiều tỉnh, thành khác nhau trên khắp cả nước. Mỗi đơn hàng có giá vài chục, đến vài trăm nghìn đồng, chờ giao cho đơn vị vận chuyển J&T Express để vận chuyển đến tay người tiêu dùng.
|
|
Số nước hoa thu giữ đều không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu. Ảnh: QLTT |
Kiểm đếm thực tế, Đoàn ghi nhận trên 10.000 sản phẩm là nước hoa các nhãn hiệu như: True Love, First Love, Mon Paris, Maiden, Karri… Toàn bộ sản phẩm được bán chủ yếu bằng hình thức livestream trên các nền tảng thương mại điện tử như Tiktok, Facebook dưới một số tài khoản, điển hình như tài khoản “Phan Thủy Tiên” với hơn 4 triệu lượt follow - đây cũng chính là hot Tiktoker bán hàng nổi tiếng trên nền tảng Tiktokshop trong thời gian qua.
Điều đáng nói, trên các sản phẩm nước hoa không có thông tin thể hiện nguồn gốc xuất xứ; trên sản phẩm hiển thị ngôn ngữ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Phía dưới đáy vỏ hộp có các mã vạch với các đầu số “697…”. Theo Đoàn kiểm tra, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu.
Làm việc với Đoàn kiểm tra, đại diện Công ty xuất trình giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần do Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội cấp lần đầu vào năm 2018 và giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh đăng ký lần đầu năm năm 2023.
Đối với sản phẩm là lô nước hoa, phía công ty chưa xuất trình được các hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp.
Đoàn kiểm tra đang tiếp tục kiểm đếm, phân loại hàng hóa và tiến hành các thủ tục niêm phong, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ các hành vi vi phạm.
Theo Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên các nền tảng TMĐT đang được toàn lực lượng tăng cường triển khai nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Đề án 319).