Hiện nay, nhiều người tiêu dùng (NTD) chọn mua bếp từ, bếp hồng ngoại để tránh các hiểm họa cháy nổ và sự tăng giá thất thường của gas. Tuy nhiên, sự đa dạng về sản phẩm, cũng như mức giá của bếp từ và bếp hồng ngoại khiến việc chọn lựa trở nên khó khăn hơn.

 


Còn anh Võ Văn Quỳnh, nhà ở khu tập thể của một trường trung cấp nghề ở huyện Phù Cát, cho biết, nhà đông người nên 2 tháng gia đình anh phải thay một bình gas. Tính toán thiệt hơn, anh quyết định “từ giã” bếp gas, chuyển hẳn sang dùng bếp từ. Theo anh Quỳnh, khi sử dụng bếp điện từ, gia đình anh phải chi thêm một khoản đi kèm là bộ nồi nấu được thiết kế riêng; nhưng bù lại tiết kiệm thời gian và an toàn. Trung bình một ngày nấu 3 tiếng, tính ra tiền điện tương đương khoảng 8.000 đồng/ngày; như vậy một tháng gia đình anh chi khoảng 240 ngàn đồng.

Theo anh Nguyễn Văn Minh, tổ trưởng ngành hàng đồ dùng gia đình của Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, thị trường hiện có nhiều loại bếp từ, bếp hồng ngoại được cải tiến để vừa nấu nhanh, lại an toàn, tiết kiệm điện, hiệu suất sử dụng năng lượng hơn hẳn bếp gas. Theo nhận xét của nhiều người tiêu dùng, bếp điện từ và bếp hồng ngoại đặc biệt rất phù hợp khi nấu nướng lâu, cần nhiệt lớn như hầm xương, nấu lẩu…

Một số NTD khi được phóng viên tham vấn cũng cho rằng, giá bếp hồng ngoại có đắt hơn bếp gas, nhưng từ lúc chuyển sang dùng bếp hồng ngoại, mỗi tháng tiết kiệm được vài chục ngàn đồng chi phí nấu nướng của gia đình, thời gian nấu cũng nhanh hơn. Hơn nữa, bếp có tính năng an toàn cao, khó có thể gây ra tình trạng chập cháy, thuận lợi hơn trong việc vệ sinh và lau chùi bếp...

Chủ yếu là hàng Trung Quốc

Mặt hàng bếp từ và bếp hồng ngoại tại TP Quy Nhơn hiện có nhiều loại, giá cả muôn hình vạn trạng, từ vài trăm ngàn đồng đến vài chục triệu đồng/sản phẩm. Về xuất xứ, chủ yếu là hàng Trung Quốc. Đại diện Trung tâm điện máy - điện lạnh Gia Nguyên (đường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn) cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng sản phẩm bếp điện trên thị trường hiện nay khá nhiều thương hiệu, nhưng phần nhiều có xuất xứ Trung Quốc.

Tại siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, hiện đang phổ biến các loại bếp điện hồng ngoại dòng: Bluestar, Sanko, Kim Cương… Bếp điện từ đa dạng hơn, với các hãng: Supor, Sanko, Sun Coop Gowell, Midea, Comet, Carez… Anh Nguyễn Văn Minh cho biết: “Trước đây, NTD chủ yếu chọn bếp theo thương hiệu, sau đó mới đến giá cả, nên dòng bếp điện cao cấp của hãng Philips giá từ 3 triệu đồng trở lên/sản phẩm bán rất chạy. Gần đây, NTD “thắt chặt chi tiêu”, ưu tiên cho sản phẩm giá mềm từ 1-1,5 triệu đồng và cũng chỉ mua khi có khuyến mãi”.

Tại các siêu thị và trung tâm điện máy, dòng bếp điện giá 1-2 triệu đồng phổ biến gần như được sản xuất tại Trung Quốc; một số sản phẩm mang “mác” của nước khác nhưng cũng “ra lò” từ Trung Quốc. Chẳng hạn: Supor là thương hiệu sản phẩm Đài Loan, nhưng sản xuất tại Trung Quốc; Nasa là dòng bếp của Mỹ, nhưng sản xuất tại Trung Quốc; hay Electrolux là thương hiệu của sản phẩm Thụy Điển, cũng sản xuất tại Trung Quốc... Trong khi đó, các bếp điện nhập khẩu qua nước thứ ba, như: Giovani, Malloca, Chefs… hay cao cấp hơn hẳn là hàng nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, như: Bosch, Teka, Fagor, Cata, Ariston… giá cao, ít khách chọn mua.

Theo chị Đặng Thị Giao Tân, quản lý Trung tâm điện máy Quốc Khánh (đường Lê Hồng Phong - TP Quy Nhơn), mức giá chung của sản phẩm bếp điện đơn từ 2 triệu đồng trở lại bán chạy hơn. Dòng bếp này nay cũng có thêm bếp đôi như bếp gas; giá bếp hồng ngoại đôi từ 4-6 triệu đồng/sản phẩm, còn bếp điện từ đôi từ 15-20 triệu đồng/sản phẩm. Giữa bếp hồng ngoại và bếp từ, khách hàng thường chọn bếp hồng ngoại do bếp từ đòi hỏi loại nồi riêng và có giá cao hơn khi sử dụng cảm biến chứ không phải mâm đốt.

Điều đáng nói, thị trường đang xuất hiện nhiều loại bếp từ và bếp hồng ngoại nhái, giả các thương hiệu uy tín với những kỹ xảo ngày càng tinh vi khiến NTD khó phân biệt. Quản lý Trung tâm điện máy Quốc Khánh chia sẻ: Hàng nhái, hàng trôi nổi của bếp điện khá nhiều, đặc biệt là tại các đại lý nhỏ lẻ, cửa hàng tạp hóa tại các chợ. Sản phẩm dạng này giá không cao, có khi chỉ vài trăm ngàn đồng, nhưng độ bền thấp, khi hư hỏng khó thay thế thiết bị.

Theo khuyến cáo của các cơ sở điện máy có uy tín, NTD nên chọn sản phẩm tại các trung tâm lớn, có sản phẩm do công ty chính hãng phân phối. Khi khách hàng mang sản phẩm bếp của các hãng có trung tâm bảo hành tại TP Quy Nhơn, phía cơ sở bán hàng sẽ chuyển đi bảo hành chính hãng. Trường hợp các hãng nhỏ chưa có cơ sở bảo hành tại đây thì nơi bán sẽ thực hiện bảo hành và bảo trì. Lưu ý, khi mua bếp điều quan trọng là chọn sản phẩm mặt kính của bếp phải thật sắc nét, trong; mặt kính có khả năng chịu lực và chịu nhiệt.

 

Theo Báo Bình Định

.