Ông Vũ Tuấn Dũng, chủ đại lý Tuấn Dũng (Tổ 13, Thị trấn Yên Thế, Lục Yên, Yên Bái) phản ánh đến báo BVPL về việc Công ty sơn SHOJIS xuất cho đại lý một số sản phẩm sơn không nhãn mác làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của đại lý. Ông Dũng cho hay, ngày 26/2/2018, đại lý của ông có nhập một lô hàng của Công ty sơn SHOJIS bao gồm Sơn mịn nội thất 10 thùng, Sơn lót chống kiềm nội thất 10 thùng, bột bã nội thất 10 bao. Trong số này có các bao bột bã nội thất không có tem hay nhãn mác gì của SHOIJS.

 “Sơn kém chất lượng quá, thợ cũng bỏ, khách hàng cũng bỏ đại lý, mất hết uy tín của tôi. Bây giờ tôi chuyển sang hãng sơn khác làm rồi, tôi có gọi điện vài lần cho ông Tuấn – Chủ tịch HĐQT của Công ty sơn SHOJIS nhưng không được. Trước đó, ông Tuấn có hứa là sau khi nhập đơn hàng đầu tiên công ty sẽ hỗ trợ làm biển bảng cho đại lý, nhưng ông này không thực hiện lời hứa nên tôi bỏ luôn, bây giờ còn một ít hàng của sơn SHOJIS vẫn đang tồn kho, không bán được” ông Dũng bức xúc.

leftcenterrightdel
Nhiều khách hàng đại lý tố sơn SHOJIS kém chất lượng, không nhãn mác 

Tương tự, ông Vũ Duy K. cho biết, ông là Giám đốc kinh doanh khu vực Miền Bắc của Công ty sơn SHOJIS từ năm 2017 đến tháng 8/2018. Ông nghỉ việc tại Công ty sơn SHOJIS từ cuối tháng 7 đầu tháng 8/2018. Trong thời gian ông làm việc cho Công ty sơn SHOJIS, có nhiều khách hàng gọi điện phản ánh về chất lượng sản phẩm của công ty này. Bên cạnh chất lượng, khách hàng còn phản ánh về hình ảnh của bao bột bả. “Khi công ty xuất hàng đến cho đại lý thì đại lý phản ánh rằng bao bột bã không có tem không nhãn mác gì cả. Không bằng một bao xi măng bán làm sao được. Khi đại lý bán hàng đưa loại bột bã này đến công trình thì khách hàng trả sản phẩm lại. Đại lý phàn nàn rằng làm như thế này thì mất hết uy tín” ông K. nói.

Sau khi nhận phản ánh của khách hàng, ông K. đã báo cáo sự việc đến lãnh đạo công ty nhưng công ty không giải quyết. Nhiều lần như vậy, đại lý cảm thấy không thể hợp tác được Công ty sơn SHOJIS với nên bỏ không còn phân phối hàng cho hãng sơn này nữa.

Ngoài đại lý, ông K. còn bán sản phẩm của Công ty sơn SHOJIS cho một khách hàng làm công trình nhà 7 tầng ở Hà Đông (Hà Nội). Khi sản phẩm được đưa đến công trình thì khách hàng phản ánh những bao bột bã này là không rõ nguồn gốc xuất xứ nên không nhận. Nhưng khi ông K. gọi điện báo cho giám đốc công ty thì giám đốc buộc ông K. phải tự giải quyết với khách hàng.

Một đại lý khác của Công ty sơn SHOJIS là Trung tâm phân phối và bảo hành Hoàng Quân (Hải Phòng) cũng từng phản ánh với ông K. về việc sản phẩm bột bã của công ty này không tem mác, chất lượng sơn thì đóng váng, đóng thành lớp. Sản phẩm được đưa đến công trình thì chủ công trình không nhận.

 “Khi tiếp nhận thông tin của khách hàng, tôi đã làm việc với ông Nguyễn Quốc Tuấn – Chủ tịch HĐQT và bà Nguyễn Thị Mai – Giám đốc Công ty sơn SHOJIS để cùng tìm hướng giải quyết cho đại lý và khách hàng nhưng công ty đã không giải quyết đảm bảo quyền lợi cho họ. Trong thời gian làm việc với Công ty sơn SHOJIS cũng như đến khi đã nghỉ việc thì uy tín của cá nhân bị ảnh hưởng rất nhiều” ông K. nói.

leftcenterrightdel
 Một số sản phẩm của sơn SHOJIS bị khách hàng trả về đại lý

Liên quan đến Công ty sơn SHOJIS, báo BVPL đã từng phản ánh việc công ty này ép một đại lý tại Đà Nẵng lấy máy pha màu sơn để trừ khoản tiền mà công ty còn thiếu của họ, không thanh toán lương cho Giám đốc kinh doanh khu vực miền Trung của công ty. Theo đó, ngày 22/7/2018, bà Lê Thị K.N. có mở đại lý sơn Công Quyền trên đường Man Thiện, TP.Đà Nẵng để phân phối sản phẩm sơn cho Công ty sơn SHOJIS. Bà N. đã chuyển cho công ty này tổng cộng 300 triệu đồng nhưng chỉ mới nhận được một số sản phẩm sơn tương ứng 150 triệu đồng. Khi mở đại lý, công ty có cho lắp đặt hai máy pha màu sơn nhưng những máy này không hoạt động được.

Cảm thấy không thể tiếp tục hợp tác với Công ty sơn SHOJIS, bà N. đã yêu cầu công ty này giải quyết quyền lợi cho bà bằng cách chuyển trả 150 triệu còn lại bà đã nộp cho công ty hoặc chuyển đủ số sản phẩm sơn tương ứng với số tiền còn lại. Tuy nhiên, công ty này ép bà N. phải lấy máy pha màu sơn để trừ tiền. Sau nhiều lần làm việc, đến nay công ty này vẫn chưa giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho đại lý Công Quyền của bà N.

Bên cạnh đó, ông Trần Tiến Đ. nguyên là Giám đốc kinh doanh khu vực miền Trung của Công ty sơn SHOJIS cũng đã phản ánh đến báo BVPL về việc công ty này còn nợ ông khoảng hơn 20 triệu nhưng không chịu trả mặc dù ông đã nhiều lần gửi email cho công ty đề nghị thanh toán.

Ông Đ. cho hay, ngày 20/09/2018, Công ty sơn SHOJIS cử ông Lê Cẩm Đức đại diện cho công ty đến Văn phòng đại diện tại đường Cao Sơn Pháo (Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) để làm việc về vấn đề ông Đ. xin nghỉ việc. Tại buổi làm việc này, hai bên cùng thỏa thuận giải quyết về vấn đề nợ lương và bàn giao lại công việc. Tuy nhiên, hai bên chưa tìm được tiếng nói chung nên ông Trần Tiến Đ. ngừng bàn giao văn phòng và yêu cầu công ty phải giải quyết dứt điểm nợ lương của ông.

leftcenterrightdel
Văn phòng nơi ông Đ. từng làm việc 

Ngày 21/9, ông Đ. gửi bảng kê chi tiết các khoản tồn động cho công ty và yêu cầu thanh toán để ông bàn giao lại văn phòng. Sau đó, đại diện Công ty sơn SHOJIS thông báo với ông Đ. rằng công ty chỉ thanh toán cho ông 10 triệu đồng trong số tiền khoảng 20 triệu, ông Đ. không đồng ý với phương án này.

Ngày 22/9, sau khi suy nghĩ ông Đ. đồng ý với phương án chỉ nhận lại 10 triệu tiền lương và bàn giao lại công việc nhưng lúc này công ty lại không đồng ý. Đại diện công ty cho biết chỉ trả cho ông Đ. 7 triệu đồng, còn nếu ông Đ. nhận sơn của công ty thì phía công ty chuyển đủ số sản phẩm sơn tương ứng với 10 triệu đồng. Ông Đ. không đồng ý với phương án này. Đến nay phía Công ty Sơn SHOJIS vẫn chưa giải quyết quyền lợi cho ông Đ.

Xuân Nha