Từ 15-4, hơn 600 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) đã được thành lập trên địa bàn thành phố Hà Nội, tập trung kiểm tra mặt hàng rượu và thực phẩm tươi sống.

 


Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong Tháng hành động vì ATTP năm nay (từ 15-4 đến 15-5), ngoài 6 đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố, tất cả các quận huyện, xã phường cũng đều lập đoàn kiểm tra. Tuy vậy, hiệu quả không nằm ở số đoàn mà chính ở sự quyết tâm của cả cộng đồng.

Cơ sở vi phạm nhưng địa phương… không biết

Thông tin từ Chi cục ATVSTP Hà Nội cho biết, trước ngày đầu tiên của Tháng hành động vì ATTP năm nay, một số quận, huyện trên địa bàn Thủ đô đã tổ chức phát động và yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn ký cam kết chấp hành quy định về ATTP.

Ngay trong 2 ngày đầu của Tháng hành động (15, 16-4), ở tuyến quận huyện, xã phường, hàng chục đoàn kiểm tra ATTP đã đồng loạt ra quân, tập trung kiểm tra mặt hàng rượu và thực phẩm tươi sống. Dù vậy, do lực lượng hạn chế, cộng thêm những vướng mắc về quy định pháp luật, chế tài xử phạt… nên các đoàn kiểm tra ở xã, phường chủ yếu vẫn chỉ nhắc nhở, vận động là chính.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong Tháng hành động vì ATTP năm nay, thành phố đặt quyết tâm kiểm soát tốt ATTP mặt hàng rượu và thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, quyết tâm là vậy nhưng việc có kiểm soát được hay không lại phụ thuộc vào chính từng xã, phường, thị trấn. Thực tế qua kiểm tra bước đầu vẫn còn tình trạng trên quyết liệt, dưới lơ là.

“Khi đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của thành phố kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh và phát hiện vi phạm, chúng tôi hỏi cán bộ quản lý trên địa bàn phường sở tại cơ sở này đã được cấp phép hay chưa, hoạt động từ bao giờ... nhưng họ không nắm được. Rồi nhiều cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố sử dụng hệ thống nước rửa thực phẩm, dụng cụ, bát đĩa “lộ thiên” ngay tại khu vực bán hàng, ngay trên vỉa hè, không chỉ gây mất ATTP mà còn mất mỹ quan đô thị, phường không thể không biết nhưng vẫn để cho tồn tại” - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội dẫn chứng.

Kiểm tra mới chỉ là xử phần ngọn

Đồng tình với việc tăng cường thanh tra, kiểm tra ATTP, song từ thực tiễn triển khai tại địa phương thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Quang Trung cho rằng, trong vấn đề quản lý ATTP nếu chỉ kiểm tra, tịch thu, tiêu hủy, xử phạt thì mới quản lý được “phần ngọn”.

Lấy dẫn chứng từ đợt cao điểm kiểm tra, truy lùng rượu chứa methanol suốt 2 tháng qua, ông Nguyễn Quang Trung cho biết, quận Ba Đình đã xử phạt hơn 50 cơ sở vi phạm với số tiền hàng trăm triệu đồng, tịch thu tiêu hủy hơn 1.100 lít rượu… nhưng thực tế vẫn có hộ lén lút kinh doanh rượu không nhãn mác, vẫn còn người sử dụng và vẫn còn bệnh nhân phải nhập viện vì ngộ độc. Chưa kể việc kiểm soát mặt hàng rượu nấu thủ công hết sức khó khăn.

Lãnh đạo huyện Thanh Trì - một trong những địa phương có nhiều cơ sở sản xuất rượu thủ công nhất Hà Nội với trên 300 cơ sở chia sẻ, hiện đa số các hộ sản xuất rượu thủ công trên địa bàn không có Giấy đăng ký sản xuất, kinh doanh cũng như Giấy xác nhận kiến thức ATVSTP. Qua tuyên tuyền vận động, tập huấn trong suốt 2 tháng qua thì đến nay cũng mới có 90 hộ nộp hồ sơ để được cấp các giấy tờ theo quy định.

Về vấn đề này, ông Đỗ Hữu Tuấn, Phó Cục trưởng Cục ATTP - Bộ Y tế cho biết, việc ra quân thanh tra, kiểm tra ATTP chỉ là giải pháp “nóng” nhằm ngăn chặn thực phẩm không đảm bảo tràn ra thị trường cũng như xử phạt, răn đe hành vi vi phạm. Còn về lâu dài, việc quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có sự thay đổi, nhất là cần có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cả cộng đồng.

Cũng theo ông Đỗ Hữu Tuấn, Tháng hành động vì ATTP được phát động trên toàn quốc mỗi năm không phải chỉ tập trung xem thanh tra, kiểm tra được bao nhiêu cơ sở, xử phạt được bao nhiêu, mà điều quan trọng là dấy lên được một đợt cao điểm, tập trung một chủ đề “nóng” nhằm huy động sự vào cuộc của các cấp chính quyền.

Cùng đó, Tháng hành động cũng nhằm mục đích nâng cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về ATTP của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm, tạo động lực để triển khai công tác quản lý ATTP xuyên suốt cả năm.
 

Theo Duy Tiến/ANTD.VN

.