leftcenterrightdel
 Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình cho biết, lớp tập huấn là một trong những hoạt động quan trọng trong quá trình kiểm tra kiểm soát thị trường. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc lớp tập huấn ngày 14/8, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Nguyễn Thanh Bình cho biết, lớp tập huấn là một trong những hoạt động quan trọng trong quá trình kiểm tra kiểm soát thị trường. Bởi, lấy mẫu phân bón là khâu rất quan trọng trong quá trình xác minh các hành vi vi phạm trong hoạt động công vụ của lực lượng QLTT.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, là nước nông nghiệp, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ trên 10 triệu tấn phân bón. Nếu mua và sử dụng phải các loại phân bón giả, kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến mùa màng, đất đai bạc màu, dễ phát sinh dịch bệnh trên cây trồng, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống bà con nông dân. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, người nông dân, việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với mặt hàng phân bón rất quan trọng.

Đồng thời yêu cầu, các học viên nghiêm túc học tập, nghiên cứu, tích cực trao đổi các vướng mắc trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm đối với mặt hàng phân bón qua đó rút ra giải pháp khắc phục nâng cao hiệu quả trong quá trình thực thi công vụ.

leftcenterrightdel
 Thông qua lớp tập huấn sẽ giúp các học viên rút ra giải pháp khắc phục nâng cao hiệu quả trong quá trình thực thi công vụ.

Cũng tại buổi lễ khai mạc lớp tập huấn, ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, đây là một trong những lớp học quan trọng nhằm kiện toàn pháp lý trong công tác kiểm soát vi phạm đối với phân bón. Để thực hiện quy định của Luật trồng trọt và Nghị định 84 năm 2019 của Chính phủ thì công tác quản lý phân bón được quản lý chặt chẽ từ tất cả các khâu từ sản xuất, nhập khẩu đến kinh doanh, buôn bán, sử dụng. Quản lý thị trường là một trong những khâu rất quan trọng đảm bảo sản xuất trong nước an toàn, bền vững, góp phần ổn định môi trường kinh doanh.

“Lấy mẫu phân bón là một trong những phương thức then chốt để đánh giá được chất lượng phân bón. Để làm được điều đó, từ các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, Cục Bảo vệ thực vật đã kiện toàn được toàn bộ tài liệu hướng dẫn lấy mẫu phân bón làm sao đảm bảo chất lượng, khi ra xử lý công bằng, minh bạch, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.”- ông Huỳnh Tấn Đạt nói.

Tham gia lớp tập huấn, 143 học viên đến từ 25 Cục QLTT các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và một số đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục QLTT đã được các chuyên gia của Cục bảo vệ thực vật, Trung tâm Khảo nghiệm phân bón quốc gia trao đổi về các quy định của pháp luật hiện hành về phân bón;  Phương pháp lấy mẫu phân bón theo tiêu chuẩn quốc gia; Thực hành lấy mẫu phân bón, các học viên sẽ được thực tế tại nhà máy phân bón, được trao đổi các hành vi vi phạm...Khóa học sẽ diễn ra liên tục trong vòng 5 ngày. Kết thúc chương trình, các học viên sẽ được trao cấp Giấy chứng nhận.

 

PV