leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND tỉnh Đắk Lắk tham gia lấy lời khai Huỳnh Tấn Đàn.

Khoảng 14h ngày 4/6/2022, Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 47C-049.84 chở 200 bao phân NPK 27-7-7+TE nhưng tài xế không xuất trình được hoá đơn, chứng từ và trình bày là người chở hàng thuê cho Huỳnh Tấn Đàn.

Nhận được tin báo, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã phân công Kiểm sát viên kiểm sát khám nghiệm hiện trường tại kho phân bón của Huỳnh Tấn Đàn (đường 23B, thôn 6, xã Hoà Thuận, Tp. Buôn Ma Thuột) và phát hiện, tạm giữ 3 loại phân bón (NPK 27-7-7+TE; NPK 16-16-8+TE; NPK 17-17-17+TE) gồm 2.498 bao (loại 50kg/bao) với tổng khối lượng 124.900 kg (trị giá gần 2 tỉ đồng) cùng 26.325 kg nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại thời điểm kiểm tra Huỳnh Tấn Đàn khai nhận, vì muốn sản xuất, làm phân bón giả để thu lợi bất chính nên đã mua phân bón kém chất lượng trôi nổi trên thị trường sau đó thay đổi bao bì, nhãn mác, chỉ dẫn địa lý rồi bán ra thị trường với giá rẻ hơn so với hàng nhập khẩu.

leftcenterrightdel
Kho hàng chứa toàn bộ phân bón giả.

Qua xác minh ban đầu, Huỳnh Tấn Đàn là chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Nông nghiệp Thịnh Phát. Trong Giấy đăng ký kinh doanh của Công ty không có ngành nghề sản xuất, kinh doanh phân bón; doanh nghiệp không có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh phân bón, giấy phép sản xuất, kinh doanh phân bón, không được cấp Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ./.

Quỳnh Như - Hải Âu