Về vấn đề này, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 hôm nay 4/5, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải lý giải, việc sử dụng quỹ bình ổn giá thực hiện theo Nghị định 83/CP và ngân sách không phải bỏ ra đồng nào để can thiệp vào giá xăng dầu.

Thời gian qua, giá xăng dầu thế giới tăng cao nhưng giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn, đó là lợi ích của việc sử dụng quỹ bình ổn giá. “Quỹ này được dùng để chi sử dụng trong các dịp lễ, Tết, các khoảng thời gian nhạy cảm… mà giá xăng, dầu thế giới tăng cao sẽ lấy ra bù vào”- ông Hải cho hay.

leftcenterrightdel
Theo ông Đỗ Thắng Hải, sẽ điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 

Còn đối với việc tiêu thụ xăng E5 thời gian qua, ông Hải cho biết chiếm khoảng 40% và trong 3 tháng đầu năm 2019 lượng xăng này tiêu thụ khoảng 38% là quá thấp. Tới đây sẽ điều chỉnh lại thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 để tránh những bất cập.

Cụ thể, theo ông Hải, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 hiện là 3.800 đồng, còn các loại khác là 4.000 đồng/lít. Đây là điều bất hợp lý, phải đánh thuế dựa trên mức xả khi thải ra môi trường. Thế giới hiện nay nhiều nước đã sử dụng xăng E10, E20 còn Việt Nam mới là E5.

Sáng nay họp Ban Chỉ đạo Điều hành giá, chúng tôi cũng đưa ra việc này và đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa về thuế môi trường với xăng E5 tạo sự cách biệt về giá giữa 2 loại xăng để khuyến khích người dân sử dụng.  

Nguyễn Anh