leftcenterrightdel
Dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường chưa đủ điều kiện nhưng vẫn phân lô bán nền tràn lan

Dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường tại xã Đức Lập Thượng (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) do Công ty TNHH đầu tư và xây dựng bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Dự án hiện chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý và từng bị xử phạt vi phạm nhiều lần trong lĩnh vực đất đai nhưng vẫn “bất chấp” để phân lô bán nền. Việc chủ đầu tư ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất dạng lô nền trả góp khi chưa đủ điều kiện đã đưa khách hàng vào thế “tiến thoái lưỡng nan” gây bức xúc dư luận.

Được biết, dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường tọa lạc tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An được UBND tỉnh Long An ký Quyết định số 2209/QĐ-UBND ngày 15/6/2017 về việc chủ trương cho Công ty TNHH đầu tư và xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (sau đây gọi tắt là cty Hưng Thịnh). UBND tỉnh Long An sau đó cũng ký Quyết định về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KDC Hưng Thịnh Cát Tường.

Tuy nhiên, sau khi có chủ trương và phê duyệt 1/500 thì chủ đầu tư đã nhanh chóng thực hiện san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng và tiến hành phân lô bán nên cho khách hàng khi chưa hoàn tất về thủ tục pháp lý.

Theo đó, với những hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai ngày 25/9/2017, UBND huyện Đức Hòa đã ban hành Quyết định xử phạt số 7876/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 53 triệu đồng đối với công ty Hưng Thịnh. Tiếp đó, ngày 5/1/2018, UBND huyện Đức Hòa tiếp tục xử phạt với số tiền 60 triệu đồng với vi phạm nêu trên.

leftcenterrightdel
 Dự án chưa thực hiện đủ về thủ tục pháp lý nhưng vẫn mở bán

Không dừng lại ở đó, Công ty Hưng Thịnh sau đó vẫn tiếp tục phân lô bán nền khiến nhiều khách hàng sau khi biết được việc chủ đầu tư chưa hoàn thiện pháp lý đã bán thì bức xúc và khiếu nại lên các cấp chính quyền.

Đến ngày 14/1/2019, UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã tổ chức họp để giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân đối với dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường. Tại cuộc họp, UBND xã Đức Lập Thượng cho biết, dự án chưa hoàn thành thủ tục về đất đai nhưng đã tiến hành san lấp, xây dựng hạ tầng, quá trình thực hiện san lấp, xây dựng hạ tầng đã ngăn dòng chảy tự nhiên, gây ngập úng cục bộ làm cho người dân khu vực xung quanh bức xúc, phản ánh nhiều lần nhưng chủ đầu tư thiếu hợp tác nên chưa giải quyết dứt điểm.

Tại buổi họp, đại diện Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ban ngành cũng khẳng định: Qua rà soát căn cứ pháp lý có liên quan thì dự án chưa đủ điều kiện để thực hiện chuyển nhượng lô nền, kinh doanh bất động sản theo quy định. Đề nghị UBND huyện có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan thanh tra toàn diện dự án này.

Sau khi nghe ý kiến các đơn vị, ngành, chủ tịch UBND huyện thống nhất sẽ có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan thanh tra toàn diện đối với dự án Hưng Thịnh Cát Tường.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã nhiều lần liên hệ đến Công ty TNHH đầu tư và xây dựng bất động sản Hưng Thịnh để đặt lịch làm việc, tuy nhiên đại diện công ty này cho biết lãnh đạo “bận” và đang ở nước ngoài nên chưa sắp xếp được lịch!?

Việc Công ty TNHH đầu tư và xây dựng bất động sản Hưng Thịnh chưa đủ điều kiện pháp lý để phân lô không chỉ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng mà còn thể hiện việc “bất tuân” pháp luật, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc thanh tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm của chủ đầu tư.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Phong