Giá rẻ hơn các mặt hàng cùng loại từ 5-30%, hàng nhãn riêng đang là lựa chọn của nhiều người khi kinh tế khó khăn.

 


Tuy nhiên, không phải đa phần khách hàng đều có cảm tình với HNR. Theo chị Xuân, một bà nội trợ ở quận Phú Nhuận, đi siêu thị nào cũng thấy có nhãn hàng riêng CoopMart, BigC... mà toàn là hàng thiết yếu. Muốn mua nhãn hàng mình thích thì tìm rất khó vì hàng bày ít hoặc thường bị để vào bên trong, che khuất bởi nhãn hàng của siêu thị. Điển hình là mua trứng gà Ba Huân chị phải tìm rất vất vả giữa rừng trứng gà Co.opmart. “Giá rẻ chưa thấy, nhưng cứ có cảm giác như mình bị ép mua”, chị Xuân nói.

Cùng suy nghĩ này, chị Duy Yến ở quận 3, một khách hàng thường xuyên của Co.opmart, cho rằng chị thấy ngán ngẩm với nhãn hiệu Co.opmart trên quá nhiều sản phẩm. “Cho dù giá bao giờ cũng rẻ hơn, nhưng tôi không muốn mua nữa. Tôi vẫn chọn bao bì có xuất xứ từ công ty sản xuất, vì biết chính xác đây mới là nơi sản xuất”, chị Yến khẳng định.

Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường, đối tượng mua sản phẩm HNR là tầng lớp thu nhập thấp và trung lưu, vì hầu hết các nhãn hàng này đều thuộc phân khúc giá rẻ. Tuy đạt được nhiều thành công nhưng HNR vẫn không thể “đe dọa” các doanh nghiệp sản xuất lớn, vì thường HNR chỉ nằm trong những kênh phân phối hiện đại, trong khi đối với các kênh truyền thống như chợ thì kém phổ biến hơn.

Một điều đáng chú ý là giữa tháng 6 vừa qua, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel công bố báo cáo mới nhất về tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong nước đến hết 21.4.2013. Theo đó, FMCG đạt mức tăng trưởng 8,3% ở thành thị và 12% ở nông thôn so với cùng kỳ năm 2012. Đáng chú ý, báo cáo cho thấy người tiêu dùng đang chuyển dần sang mua sản phẩm HNR, thường được bán với giá hấp dẫn hơn. Do nhiều người đang cân nhắc về tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Vì thế, dù chỉ chiếm 3% doanh thu ở những kênh mua sắm hiện đại, nhưng HNR đang ngày càng phát triển, đã đến được với khoảng 40% số hộ gia đình ở thành thị trong năm 2012.


Theo H.Linh
Infonet

.