Sai phạm nghiêm trọng ở nhiều dự án 

Dự án du lịch Tam Cốc - Bích Động do Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Bích Động (Công ty Bích Động) là nhà thầu. Nhiều hạng mục mới thi công xong và chưa được nghiệm thu, bàn giao đã đưa vào sử dụng, hoặc có hạng mục chưa thi công xong đã bị hư hỏng. Không những thế, UBND tỉnh Ninh Bình còn thu hồi đất khu bảo tồn trong vùng lõi, thuộc khu bảo tồn do nhà nước quản lý để giao cho doanh nghiệp này sử dụng…

Ngày 12/7/2004, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 1615/QĐ-UB phê duyệt Báo cáo đầu tư công trình “Nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đến hang Bụt, địa điểm xây dựng là Khu du lịch”. Mức đầu tư ban đầu là 2,9 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách, chủ đầu tư là Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình và Công ty Bích Động là nhà thầu thực hiện. Dự án tiếp tục được điều chỉnh nhiều lần, được xây dựng trên địa bàn thuộc 3 xã: Ninh Hải, huyện Hoa Lư; Sơn Hà, huyện Nho Quan và Yên Sơn, thị xã Tam Điệp và được điều chỉnh, bổ sung theo Quyết định 2889 có thêm tuyến đường bộ từ đường Quốc lộ 12B đến bến thuyền nhà Lê. Tuyến đường này mới thi công được một nửa nhưng đã bị hư hỏng …

Ngày 15/12/2016, UBND tỉnh Ninh Bình ký tiếp Quyết định số 1734/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình: “Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động - Hang Bụt và Thạch Bích - Thung Nắng”, đẩy mức đầu tư của dự án lên 117.865 triệu đồng (gần 118 tỷ đồng) vốn ngân sách.

Dự án còn trong quá trình dang dở nhưng tỉnh Ninh Bình đã giao hơn 76 ha đất cho Công ty Bích Động khai thác, quản lý. Đất khu bảo tồn cũng bị UBND tỉnh Ninh Bình giao cho doanh nghiệp này sử dụng. Ngoài ra, UBND tỉnh Ninh Bình còn phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thêm Dự án đầu tư xây dựng Công trình: Nạo vét tuyến giao thông Thạch Bích - Thung Nắng từ năm 2003, nhưng đến nay vẫn dở dang.

leftcenterrightdel
“Biệt phủ” bên trong dự án khu đô thị Xuân Thành. 

Sau nhiều lần được điều chỉnh, 2 dự án đã được gộp lại thành một dự án mới. Sự mập mờ của dự án “công - tư” này phải chăng là cách xóa đi dấu tích của những khuất tất trong việc đầu tư, xây dựng các dự án du lịch của Công ty Bích Động? Chỉ tính riêng tiền thuế đất từ năm 2007 đến tháng 5/2018, Công ty Bích Động đã nợ gần 4 tỷ đồng. 

Ngoài ra, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư phía Tây cống Ải, phường Ninh Khánh, TP. Ninh Bình (nay gọi là dự án khu đô thị Xuân Thành) có diện tích 308.666.6m2 đất, mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. 

Ngày 7/1/2011, UBND tỉnh Ninh Bình có Văn bản số 15/UBND-VP4 V/v đồng ý giao 187.864,5m2 cho doanh nghiệp thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư phía Tây Cống Ải phường Ninh Khánh, TP. Ninh Bình nhưng không có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Khi được UBND tỉnh Ninh Bình giao 187.864,5m2 cho Tập đoàn Xuân Thành để triển khai thực hiện một khu đô thị mới có quy hoạch và quy mô hiện đại, góp phần tạo điểm nhấn, nâng tầm và tạo cảnh quan của cả vùng du lịch trọng điểm của Ninh Bình; Tuy nhiên thực tế hiện nay khi triển khai xây dựng khu đô thị này, doanh nghiệp đã phá vỡ quy hoạch. Gọi là khu đô thị nhưng bên trong dự án, hàng loạt các “biệt phủ” mọc lên gây bức xúc dư luận và nhân dân trong tỉnh.

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể và những cá nhân 

Thực hiện Văn bản số 2864 ngày 8/6/2018 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ngày 9/6, Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị rà soát, báo cáo một số nội dung liên quan đến các dự án đội vốn nhiều lần so với dự toán ban đầu. Các sở, ban ngành liên quan phối hợp rà soát 11 dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2006 - 2010; Báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình về chủ trương đầu tư, điều chỉnh tổng mức đầu tư, làm rõ nguồn vốn khi có chủ trương đầu tư hoặc điều chỉnh tổng mức đầu tư; rà soát việc lựa chọn nhà thầu đối với từng dự án...

leftcenterrightdel
Công ty Bích Động, nhà thầu có dấu hiệu yếu về năng lực tài chính nhưng vẫn được trúng các gói thầu.

Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu rà soát công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; báo cáo đánh giá, nhận xét việc cho chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, phê duyệt kế hoạch, lựa chọn nhà thầu, thanh quyết toán và việc đảm bảo nguồn vốn khi điều chỉnh tổng mức đầu tư từ dự án nhóm B lên nhóm A. Yêu cầu đánh giá kết quả, hiệu quả đầu tư, những tồn đọng, khó khăn, vướng mắc đối với 5 dự án sau: dự án nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê; dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn Ninh Phúc – cầu Điền Hộ Km144+200 đến Km187+250; dự án xây dựng, nâng cấp đường tỉnh ĐT477B và cầu Trường Yên; nâng cấp tuyến đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy, đoạn từ Bái Đính đi Kim Sơn; dự án nạo vét sông Đáy từ cầu Gián Khẩu đến cửa Đáy và các tuyến nhánh qua sông Đáy để thoát lũ sông Hoàng Long.

Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư của các dự án trên báo cáo chi tiết quá trình triển khai thực hiện dự án; rà soát, thống kê toàn bộ các văn bản, tài liệu liên quan đến dự án...

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cũng yêu cầu Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thành phố chủ đầu tư các dự án và các đơn vị có liên quan rà soát, báo cáo việc thực hiện kết luận kiểm toán của các cơ quan Trung ương từ năm 2011 đến nay. Trong đó, báo cáo chi tiết việc khắc phục những nội dung nêu trong Thông báo số 362 ngày 5/7/2017 của Kiểm toán Nhà nước khu vực XI về kết quả kiểm toán tại Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Ninh Bình.

Theo Kết luận 1121 ngày 9/5/2012 của Thanh tra Chính phủ, giai đoạn 2006-2011, tỉnh Ninh Bình xây dựng 62 dự án với tổng mức đầu tư 59.481,107 tỷ đồng. Cơ quan Thanh tra xem xét 10/62 dự án thì cả 10 dự án đều đội vốn. Điều đáng nói, trong 10 dự án này, có 2 dự án được thực hiện hình thức đấu thầu rộng rãi, 1 dự án áp dụng hình thức đấu thầu hạn chế. Tuy nhiên, theo Luật Đấu thầu thì dự án cho đấu thầu hạn chế lại không thuộc nhóm được áp dụng hình thức đấu thầu hạn chế, 7 dự án khác đều được chỉ định thầu thì 5/7 dự án được phê duyệt kết quả chỉ định thầu không có kế hoạch đấu thầu được duyệt. Có những dự án lĩnh tạm ứng trên 600 tỷ đồng trong nhiều năm nhưng chỉ thực hiện khối lượng công việc tương ứng khoảng trên 300 tỷ đồng.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị cần kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể và những cá nhân lãnh đạo để xảy ra sai phạm.

Báo BVPL sẽ thông tin tới bạn đọc khi có thông báo chính thức từ Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan liên ngành Trung ương về những dấu hiệu sai phạm tại địa phương này.

Thu Hương