|
|
Sai phạm tại dự án BOT tuyến nối cao tốc TP HCM - Trung Lương của “Út trọc” chậm xử lý, gây nhiều hệ lụy. (Ảnh: Nam Phong) |
Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, dự án đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM – Trung Lương (tuyến nối cao tốc TP HCM – Trung Lương) dài 2,7km, bao gồm xây dựng đường đô thị với 2 nút giao hai đầu tuyến và 2 cầu đường bộ trên tuyến. Thời gian thực hiện từ năm 2015 - 2017. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là hơn 1.557 tỉ đồng. Dự án do Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) nhà đầu tư (giai đoạn 1); Công ty này do Đinh Ngọc Hệ “Út trọc” làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Theo đó, thời gian thi công dự kiến 20 tháng kể từ ngày khởi công công trình. Nhà đầu tư tự thu xếp nguồn vốn đầu tư hợp pháp để thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư công trình dự án khoảng 17 năm 8 tháng.
Năm 2016, dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối đường cao tốc TP HCM – Trung Lương khởi công xây dựng, thế nhưng đến tháng 6/2018, Công ty Yên Khánh ngừng thi công dự án.
Từ tháng 7/2018 đến nay, Sở GTVT TP HCM đã nhiều lần có văn bản đôn đốc gửi Công ty Yên Khánh và Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP HCM-Trung Lương nhắc nhở nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng đâu lại vào đấy. Công trình trọng điểm này rơi vào cảnh “đắp chiếu”.
Ngày 7/4/2020, sở GTVT TP HCM tiếp tục có Văn bản số 4126/SGTVT-KH yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện đúng hợp đồng BOT đã ký kết với Sở GTVT TP HCM. Sở GTVT TP HCM nêu: Nhà đầu tư Công ty Yên Khánh và doanh nghiệp dự án - Công ty BOT TP HCM-Trung Lương đã không thực hiện đầy đủ, đúng yêu cầu và đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đối với phần việc liên quan đến hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán từng hạng mục công trình; đối với phần việc chứng minh nguồn tài chính để thực hiện các hạng mục khối lượng đã giao mặt bằng và cam kết bên vay đối với khối lượng trong phạm vi mặt bằng dự kiến bàn giao để hoàn thành toàn bộ dự án, nhà đầu tư Công ty Yên Khánh và doanh nghiệp dự án Công ty BOT TP HCM- Trung Lương cũng không cung cấp được hồ sơ tài liệu đúng yêu cầu, đảm bảo thu xếp đủ nguồn vốn để thực hiện dự án theo đúng qui định.
Thực tế thi công ngoài hiện trường cho thấy: Nhà đầu tư đã được bàn giao 82% mặt bằng. Tuy nhiên đến nay, sản lượng xây lắp chỉ đạt khoảng 140 tỉ đồng/ 1.143,6 tỉ đồng (chi phí xây lắp và chi phí thiết bị), tương đương 12%. Kết quả kiểm tra tại công trường ngày 10/9/2019, gồm Sở GTVT; UBND huyện Bình Chánh, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Bình Chánh; Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình Giao thông thành phố; Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP HCM cho thấy công trình đã ngưng thi công hoàn toàn, không có thiết bị xe máy, nhân công tại công trường. Sở GTVT TP HCM cũng yêu cầu Công ty Yên Khánh và doanh nghiệp dự án – Công ty BOT TP HCM – Trung Lương khắc phục trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được văn bản này.
Ngày 17/11/2020, Công ty Yên Khánh có văn bản gửi Sở GTVT TP HCM báo cáo về việc thu xếp nguồn vốn, Công ty Yên Khánh cho biết, công ty đã được ngân hàng cấp tín dụng hợp đồng tín dụng số 002-17/HĐTD-NSG ngày 17/1/2017 trong đó hợp động ký kết là: 1.438 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu của Công ty Yên Khánh 230.750 triệu đồng ( 14.82%). Liên quan đến việc huy động vốn vay, Liên danh nhà đầu tư đã và đang tiến hành các cuộc đàm phán với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để tiếp tục tài trợ, cấp tín dụng cho dự án. Tuy nhiên, đến nay phía Công ty Yên Khánh vẫn chưa đưa ra được giải pháp, công trình thì vẫn “ đắp chiếu”.
|
|
Dự án BOT tuyến nối cao tốc TP HCM - Trung Lương hiện đang trong tình trạng "đắp chiếu". (Ảnh: NP) |
Còn theo Nghị định số 15/2015 của Chính phủ quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư thì dự án đối với phần vốn đến 1.500 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư không được thấp hơn 15% tổng số vốn đầu tư. Trong khi theo báo cáo của Công ty Yên Khánh thì vốn chủ sở hữu chưa đến 15%. Như vậy, Công ty Yên Khánh không chỉ vi phạm hợp đồng BOT đã ký với Sở GTVT mà còn vị phạm Nghị định của Chính phủ.
Ngày 25/11/2020, Sở GTVT TP HCM tiếp tục có văn bản yêu cầu Công ty Yên Khánh khắc phục những vi phạm theo quy định tại hợp đồng BOT số 3233 ngày 25/6/2016, dự án xây dựng đường nối cao tốc TP HCM – Trung Lương. Sở GTVT nêu rõ: Sở GTVT đã có nhiều văn bản hướng dẫn nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án vẫn chưa thực hiện đầy đủ cam kết và các yêu cầu của sở GTVT.
Ngày 2/10/2020, Sở GTVT đã chủ trì cuộc họp về rà soát tình hình khắc phục các nội dung Công ty Yên Khánh vi phạm hợp đồng BOT đã ký. Tham dự cuộc họp gồm có đại diện Công ty Yên Khánh; Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP HCM – Trung Lương; Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Tại cuộc họp, nhà đầu tư Công ty Yên Khánh xác nhận chưa thể cung cấp các văn bản thỏa thuận, cam kết và pháp lý liên quan đến chứng minh nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay đảm bảo thực hiện hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật, trong khi thời hạn khắc phục các nội dung vi phạm hợp đồng BOT dự án đương nối cao tốc TP HCM – Trung Lương đã hết từ ngày 6/7/2020.
Ngày 3/12/2020, Văn phòng UBND TP HCM có văn bản truyền đạt ý kiến của ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP HCM, giao cho Sở Tư pháp chủ trì, khẩn trương phối hợp với các sở, ngành đơn vị liên quan rà soát quy định pháp luật, các nội dung hợp đồng BOT đã ký kết. Tổng hợp, tham mưu, đề xuất UBND TP HCM các thủ tục tiếp nhận dự án; chấm dứt hợp đồng BOT đã ký trước thời hạn hoặc có phương án xử lý theo quy định trước ngày 12/12/2020. Tuy nhiên đến nay, các hình thức xử lý liên quan đến dự án đường nối cao tốc TP HCM – Trung Lương vẫn chưa có lối ra.
Dư luận đang đặt câu hỏi, tại sao một dự án nghìn tỉ đồng mà vẫn được Hội đồng thẩm định dự án xây dựng đường nối cao tốc TP HCM – Trung Lương tham mưu cho UBND TP HCM chỉ định nhà đầu tư với năng lực tài chính và thi công yếu kém thực hiện dự án (!?)
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.