|
|
Dự án xây dựng đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM – Trung Lương "dính" nhiều sai phạm. |
Theo đó, ngày 27/4/2015, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản số 591/TTg-KTNN đồng ý về nguyên tắc cho UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM – Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức BOT. Việc đầu tư phải đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội, phù hợp với quy định tại Nghị định của Chính phủ số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015.
Cùng trong ngày 27/4/2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM có văn bản số 3600 trình UBND TP HCM. Ngày 4/5/2015, UBND TP HCM có công văn số 2349 chấp thuận chỉ định Công ty Yên Khánh nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM – Trung Lương (đường nối Cao tốc TP HCM – Trung Lương) theo hình thức BOT để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo đúng qui định. UBND TP HCM giao cho Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) tổ chức thẩm định, trình duyệt báo cao nghiên cứu khả thi dự án đúng theo quy định. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các thủ tục chỉ định nhà đầu tư dự án theo đúng quy định hiện hành.
Ngày 14/5/2015, Công ty Yên Khánh có văn bản báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đầu tư xây dựng đường nối cao tốc TP HCM – Trung Lương. Tiếp đến, UBND TP HCM giao cho Sở GTVT TP HCM tổ chức thẩm định, trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo đúng qui định; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện hoàn tất các thủ tục chỉ định nhà đầu tư dự án theo đúng qui định hiện hành. Giao cho ông Bùi Xuân Cường, Ủy viên Ủy ban, Giám đốc Sở GTVT làm tổ trưởng Tổ thẩm định và chịu trách nhiệm phê duyệt các thủ tục trong quá trình chỉ định nhà đầu tư theo đúng qui định.
|
|
Từ tháng 7/2018 đến nay, Sở GTVT TP HCM đã nhiều lần có văn bản đôn đốc nhưng Dự án đến nay vẫn rơi vào cảnh “đắp chiếu”.(Ảnh:NP) |
Sở GTVT TP HCM thành lập hội đồng thẩm định và phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư và chỉ định thầu do ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM làm tổ trưởng (ông Cường hiện đang giữ chức Giám đốc Ban quan lý đường sắt đô thị TP HCM). Ngày 15/10/2015, ông Bùi Xuân Cường ký quyết định số 4643 duyệt hồ sơ dự án đầu tư xây dựng đường nối cao tốc TP HCM - Trung Lương theo hình thức BOT.
Chỉ 8 ngày sau đó, tức 23/10/2015, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP HCM ký Quyết định 5386/QĐ-UBND phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng đường nối cao tốc TP HCM - Trung Lương theo hình thức BOT. (ông Tín bị Tòa án nhân dân TP HCM tuyên phạt 7 năm tù trong vụ án sai phạm giao đất cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 do Vũ “nhôm” làm chủ tịch HĐQT vào cuối năm 2019).
Ngày 25/6/2016, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM đại diện UBND TPHCM ký kết hợp đồng BOT số 3233/HĐ.BOT-UBND với chủ đầu tư dự án Công ty Yên Khánh do bà Vũ Thị Hoan, Giám đốc làm đại diện (bà Hoan bị tòa án Quân sự tuyên 7 năm tù tội danh lừa đảo trong vụ án sai phạm đất quốc phòng ở đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP HCM).
Theo đó, dự án thực hiện xây dựng dài 2,7km, bao gồm xây dựng đường đô thị với 2 nút giao hai đầu tuyến và 2 cầu đường bộ trên tuyến. Thời gian thực hiện từ năm 2015 - 2017. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là hơn 1.557 tỉ đồng. Nhà đầu tư tự thu xếp nguồn vốn đầu tư hợp pháp để thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian thi công dự kiến 20 tháng kể từ ngày khởi công công trình. Thời gian thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư công trình dự án khoảng 17 năm 8 tháng.
Năm 2016, dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM – Trung Lương khởi công xây dựng rầm rộ, thời gian thực hiện thi công là 20 tháng tính từ ngày khởi công. Thế nhưng đến tháng 6/2018, Công ty Yên Khánh ngừng thi công dự án.
Từ tháng 7/2018 đến nay, Sở GTVT TP HCM đã nhiều lần có văn bản đôn đốc gửi Công ty Yên Khánh và Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP HCM-Trung Lương nhắc nhở nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng đâu lại vào đấy. Công trình trọng điểm này rơi vào cảnh “đắp chiếu”.
Dư luận đang đặt câu hỏi, tại sao dự án hàng nghìn tỉ đồng lại được Hội đồng thẩm định dự án xây dựng đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương tham mưu cho UBND TP HCM chỉ định nhà đầu tư là Công ty Yên Khánh của “Út trọc” thực hiện theo kiểu “tay không bắt giặc”?
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.
“Út trọc” và nhiều lãnh đạo Tập đoàn Yên Khánh lãnh án tù
Liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh, trước đó các cơ quan tố tụng của: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã khởi tố Đinh Ngọc Hệ - "Út trọc" cùng dàn lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh bị cáo buộc sai phạm trong đấu thầu, thu phí tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương. Theo đó, Quyết định khởi tố, tạm giam đối với Đinh Ngọc Hệ, Vũ Thị Hoan và Phạm Văn Diệt (Tổng giám đốc, Giám đốc điều hành CTCP Tập đoàn Yên Khánh) về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 221 BLHS 2015, được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thực hiện ngày 24/10/2019.
Ngày 21/5/2020, Định Ngọc Hệ (Út trọc) bị tuyên phạt 20 năm tù với tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Trước đó, Đinh Ngọc Hệ đã bị Tòa án Quân sự Trung ương xử phạt 12 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Vì thế, bị cáo Đinh Ngọc Hệ phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 30 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giam 3/12/2017. Cùng bị tuyên phạt về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", cháu gái ruột của Hệ là Vũ Thị Hoan (cựu giám đốc Công ty Yên Khánh và Yên Khánh Hải Thành) bị phạt 7 năm tù. Bị cáo Phạm Văn Diệt bị tuyên phạt 15 năm tù.
Ngày 23/10/2020, VKSND tối cao tiếp tục ra cáo trạng truy tố Đinh Ngọc Hệ “Út trọc” các tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đến với người khác để trục lợi”.
|