leftcenterrightdel
 Trụ sở công ty Vinaland

Cơ quan Công an xác định con dấu giả mạo

Theo đơn gửi báo Bảo vệ pháp luật, ông Trần Minh Hoàng (ngụ quận 7, TP HCM), nguyên Chủ tịch HĐQT (nay là Tổng Giám đốc) Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt Nam (Cty Vinaland) được bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT Cty Vinaland từ tháng 5/2013, là người đại diện pháp luật của công ty theo Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCN ĐKDN) được cấp đổi lần thứ 10.

Đến ngày 18/11/2015, ông Hoàng bất ngờ phát hiện Cty Vinaland đã thực hiện việc thay đổi GCN ĐKDN lần thứ 11 (cấp ngày 11/11/2015), đồng thời thay đổi Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật công ty từ ông Hoàng sang ông Trần Bình Long (thời điểm này ông Long còn kiêm cả chức danh Tổng Giám đốc).

Cho rằng việc thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCN ĐKDN) lần thứ 11 của công ty là không đúng quy định của pháp luật, nên từ tháng 11/2015, ông Hoàng đã nhiều lần gửi công văn đến Phòng Đăng ký kinh doanh, thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH-ĐT) TP. Hồ Chí Minh đề nghị hủy GCN ĐKDN thay đổi lần thứ 11 của Cty Vinaland.

leftcenterrightdel
 Bản án sơ thẩm tuyên Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và đầu tư TP. HCM thua kiện

Tuy nhiên, các văn bản sau đó của Sở KH-ĐT TP HCM phúc đáp cho rằng, không có căn cứ thực hiện đề nghị của ông Hoàng.

Không chấp nhận cách giải quyết trên, ông Hoàng đã nộp đơn khởi kiện Phòng đăng ký kinh doanh của Sở KH-ĐT ra tòa.

Theo ông Hoàng, căn cứ vào hồ sơ được tòa cung cấp thì con dấu sử dụng trong Biên bản cuộc họp HĐQT số 15/20/BB-QT-VNI ngày 31/10/2015 là giả. Bởi, con dấu thật ông đang quản lý và không phải con dấu được dùng trong biên bản ngày 31/10/2015 trên.

Bản án sơ thẩm số 1322/2017/HC-ST ngày 27/9/2017 của TAND TP HCM (sau đây gọi tắt là Bản án sơ thẩm) nhận định, có đủ cơ sở để xác định cuộc họp HĐQT ngày 31/10/2015 là không hợp lệ. Bởi lẽ trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, Cty Vinaland không cung cấp được tài liệu chứng minh việc Thông báo mời ông Hoàng tham gia cuộc họp HĐQT đã được giao cho ông Hoàng hoặc đến được địa chỉ liên lạc của ông Hoàng đăng ký tại công ty.

leftcenterrightdel
 Hồ sơ sử dụng con dấu giả mạo để làm thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp lần thứ 11

Bản án sơ thẩm cũng chỉ ra, tại phiên tòa, đại diện Cty Vinaland thừa nhận đã dùng con dấu (sau này được xác định là giả) đóng trong Thông báo về việc thay đổi con dấu ngày 18/11/2015 (nhưng có hiệu lực ngày 20/11/2015 – tức sử dụng trước hiệu lực 02 ngày - PV) để đóng vào hồ sơ xin thay đổi người đại diện theo pháp luật ngày 31/10/2015 (tức trước khi có hiệu lực 20 ngày).

Còn tại kết quả giám định số 761/KLGĐ-TT ngày 30/5/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP HCM kết luận: hình con dấu trên thông báo về việc thay đổi con dấu của doanh nghiệp (không số) ngày 18/11/2015 của Cty Vinaland do ông Trần Bình Long ký so với mẫu so sánh là giả (không do cùng một con dấu đóng ra).

leftcenterrightdel
 Thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm cho biết Kết quả giám định số 761/KLGĐ-TT ngày 30/5/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP HCM kết luận: hình con dấu trên thông báo về việc thay đổi con dấu của doanh nghiệp (không số) ngày 18/11/2015 của Cty Vinaland do ông Trần Bình Long ký so với mẫu so sánh là giả (không do cùng một con dấu đóng ra).

Từ những căn cứ nêu trên, Bản án sơ thẩm của TAND TP HCM đã tuyên xử chấp nhận yêu cầu của ông Hoàng về việc hủy GCN ĐKDN lần thứ 11 và lần thứ 12 của Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT TP HCM) cấp cho Công ty Vinaland.

Khách hàng dự án SaiGon South Plaza gánh hậu quả?

Theo hồ sơ ông Hoàng cung cấp, ông Trần Bình Long, nguyên Giám đốc Cty Vinaland đã sử dụng con dấu giả như nêu trên để ký hợp đồng Dịch vụ tiếp thị và ủy quyền thu tiền cho Công ty Cổ phần Đô Thành Land (sau này đổi tên thành Công ty Cổ phần CTK Land (Cty CTK Land, địa chỉ 259 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình) tại dự án Trung tâm thương mại - dịch vụ và chung cư Vinaland Tower (tên thương mại là SaiGon South Plaza) với nhiều điều khoản “mập mờ”, tạo điều kiện cho công ty này quảng cáo công khai trên mạng, huy động vốn của người mua nhà bất hợp pháp khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng, trái với Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

leftcenterrightdel
 Bên trong khu đất dự án SaiGon South Plaza

Ông Hoàng cho biết, do ông Long sử dụng con dấu được Cơ quan Công an xác định là giả mạo nên hợp đồng ủy quyền cho Cty CTK Land trên là vô hiệu vì trái quy định của pháp luật. Vì thế, Nghị quyết HĐQT mới của Cty Vinaland đã quyết định chấm dứt hiệu lực hợp đồng này. Đồng thời, phía đại diện Cty Vinaland cũng đã có văn bản thông báo gửi Cty CTK Land nhưng chưa nhận được phản hồi.

Do có quá nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến dự án vẫn chưa được giải quyết rõ ràng, đặc biệt là về tồn tại con dấu giả, hợp đồng ủy quyền thu tiền đặt cọc giữ chỗ có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên khách hàng của dự án SaiGon South Plaza không tránh khỏi hoang mang, lo sợ hậu quả của việc mình đã lỡ đóng tiền mua nhà tại dự án sẽ lãnh đủ…

Chia sẻ với báo chí, ông Hoàng cho biết: “Hiện dự án SaiGon South Plaza vẫn chưa đủ điều kiện mở bán, cơ quan chức năng cũng chưa có văn bản cho phép bán. Do vậy, với việc ông Long dùng con dấu giả để ký nhiều hợp đồng, trong đó có hợp đồng Dịch vụ tiếp thị và ủy quyền thu tiền cho Công ty Cổ phần CTK Land để bán sản phẩm, nhận tiền đặt cọc của rất nhiều khách hàng với số tiền rất lớn là vi phạm pháp luật và khiến vụ việc càng trở nên phức tạp, nhiều hậu quả pháp lý xảy ra rất khó giải quyết sau này”. 

Ông Hoàng cũng thông tin, ông đã có nhiều văn bản kiến nghị gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng TP HCM… nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi hay kết quả xử lý, giải quyết của các cơ quan chức năng này.

Do vậy, thông qua báo chí, ông Hoàng kiến nghị: “Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động, bảo vệ quyền lợi cổ đông và nhất là khách hàng, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc”.

Liên quan vụ việc trên, phóng viên đã liên hệ và cung cấp nội dung thông tin đến Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng TP HCM và Cty CTK Land, các đơn vị đã tiếp nhận và sẽ phản hồi sau.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Phong