Theo một đại diện của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Vạn Tín Phát, thì hiện nay tại Phú Quốc đang diễn ra giao dịch mua bán bất động sản rất sôi động. Anh cho biết, cuối chiều ngày 19/4/2018 lượng người giao dịch tại Văn phòng Công chứng số 2, tại thị trấn Dương Đông vẫn rất tấp nập. Đất tùy ví trí sẽ có giá khác nhau, vị này cho biết, đất trung tâm có giá trên dưới 100 triệu/m2.

Còn anh Thanh, một chủ đất tại Phú Quốc cho biết, hiện anh và người thân đang sở hữu 3 lô đất nằm trên tuyến đường tránh thuộc huyện đảo Phú Quốc. Theo anh, đây là tuyến đường đang có giao dịch mua bán hot nhất tại Phú Quốc. Anh chào giá 7,7 tỷ/công đất (tương đương 7,7 triệu/m2 - pv) nhưng sẽ có chút giảm giá cho người mua có thiện chí, khoảng 7,5 triệu/m2. Đây là đất ở nông thôn, nhưng tương lai sẽ được chuyển đổi lên đất ở thổ cư, anh Thanh nói thêm.

leftcenterrightdel
Đất nền Phú Quốc được đang được rao bán rầm rộ 

Trao đổi với một "nữ tướng" của ngành bất động sản lâu năm tại Phú Quốc, chị Hồ Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch và Đầu tư Bất động sản Phú Quốc về tình hình giao dịch và giá đất tại đây, chị cho biết:

“Hiện tại giá đất giao dịch tại Phú Quốc chưa có gì gọi là cao cả. Phú Quốc là một huyện đảo vùng sâu vùng xa và được Chính phủ ưu đãi lên thành đặc khu kinh tế thì giá đất nâng lên là điều tất nhiên. Theo tôi, những vùng ven của đảo Phú Quốc, đất mặt biển chỉ có từ 6 – 8 triệu/m2 thì chưa có gì gọi là sốt. Một số ví trí có đất trồng cây lâu năm nhưng họ vẫn phân lô bán nền, việc này cần có những chế tài để xử lý. Còn tình hình chung thì đất Phú Quốc chưa phải là sốt.”

Khi được hỏi về vấn đề có tình trạng đầu cơ làm giá của giới cò đất không? Chị Hương chia sẻ:

“Theo tôi nghĩ không có tình trạng cò đất làm giá tại Phú Quốc, tại vì đất thổ cư của  đảo Phú Quốc từ 100 – 120 m2 có giá khoảng trên một tỷ thì không đắt nên khó đầu cơ thổi giá.

Còn việc mua qua bán lại là chuyện bình thường, một số nhà đầu tư lướt sóng, nếu thấy có lời thì họ bán ra, nhưng giá chênh lệch không đáng kể.”

Là một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lâu năm tại Phú Quốc chị có những lời khuyên như thế nào cho nhà đầu tư và người dân khi mua đất tại Phú Quốc?

“Nhà nước và huyện Phú Quốc cần có quy hoạch cụ thể, có bản vẽ công khai về các khu đất. Khu nào là đất ở, khu nào là đất trồng cây lâu năm? Đất trồng cây lâu năm thì được cho phép bao nhiều diện tích xây nhà để ở? Người dân cần tìm hiểu kỹ quy hoạch khi mua đất, không nên mua những khu đất vướng quy hoạch không thể xây dựng nhà ở được. Bản thân chị là đơn vị kinh doanh bất động sản, nếu không hỏi kỹ sẽ không nằm được lô đất đó có nằm trong quy hoạch hay không, quy hoạch cũ hay mới?”

leftcenterrightdel
Hình ảnh xe cộ xếp xe cộ xếp hàng dài trước Phòng công chứng số 2, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc trong ngày 19/4/2018 

Theo chuyên gia bất động sản Phạm Công Chánh chia sẻ: “Nếu không xuống tận nơi chứng kiến thì sẽ không thấy lượng giao dịch đất sốt cỡ nào! Đông nghẹt người xếp hàng và rất nhiều xe cộ đỗ trước cửa phòng công chứng, phòng Tài nguyên Môi trường để được giao dịch. Theo quan sát, chủ yếu là biển tỉnh khác về mua đất, Hà Nội chiếm khoảng 70%, TP.HCM khoảng 15%, còn lại các tỉnh thành khác tới.”

Cũng theo ông Phạm Công Chánh, việc sốt đất không riêng gì Phú Quốc mà dường như diễn ra trên diện rộng, gần như toàn quốc. Có 4 nguyên nhân chính gây nên cơn sốt đất: Nhóm người trung lưu xuất hiện ngày càng nhiều hơn; Một số kênh đầu tư khác gặp vấn đề như ngân hàng, chứng khoán, tiền ảo...; Thông tin quy hoạch thay đổi, lên đặc khu kinh tế; Nhà đầu tư cá nhân chịu đi xa hơn để đầu tư, tìm kiếm cơ hội khi giá đất khu vực trung tâm đã cạn nguồn và giá quá cao.

Tuy nhiên, một số doanh nhân “gạo cội” trong ngành bất động sản cảnh báo, cần thận trọng với những cơn sốt đất vì có rất nhiều rủi ro như: Sốt ảo, giá lên đỉnh, đất vướng quy hoạch... nếu người mua đất không cảnh giác sẽ chịu nhiều thiệt thòi.

Đình Quân – Xuân Ấn