Chiều 29/5, trao đổi với Bảo vệ pháp luật, Thượng tá Nguyễn Văn Duân, Trưởng Công an huyện Lục Ngạn cho biết, đơn vị đã tiến hành xác minh làm rõ, chủ tài khoản facebook đăng tải nội dung thông tin sai sự thật về việc vải thiều bị ép giá xuống còn 2.000 đồng/kg.

Đồng thời, đơn vị đã gửi công văn lên Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang đề nghị xem xét, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 các nhân vi phạm, theo quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ.

leftcenterrightdel
Công an huyện Lục Ngạn làm việc với đối tượng tung tin sai sự thật về giá vải thiều. 
Trước đó, ngày 28/5/2021, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có văn bản số 359/UBND-KTHT gửi các cơ quan báo chí; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; UBND các xã, thị trấn, về việc thông tin không chính xác liên quan đến giá thu mua vải chín sớm ngày 27/5/2021.

Cụ thể, văn bản này nêu rõ: “Ngày 27/5/2021, trên mạng xã hội facebook lan truyền thông tin về trường hợp người dân đi bán vải chín sớm bị thương lái thu mua ép giá xuống còn 2.000 đồng/kg. Ngay khi nắm bắt được thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo Công huyện, các ngành chức năng, chính quyền xã Phượng Sơn tổ chức kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật”.

Ngay trong ngày 28/5, Công an huyện Lục Ngạn đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ tài khoản facebook “Minh Leo” là của Lê Văn M. (SN 1991, trú tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn) đăng tải thông tin không đúng sự thật, về việc bị cơ sở thu mua của bà N.T.H. (ở thôn Kim 1, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn) ép giá vải thiều xuống còn 2.000 đồng/kg.

Làm việc với cơ quan công an, anh M. khai nhận do vải của gia đình không được đẹp, khi đem bán chỉ được trả giá 8.000 đồng/kg, nhưng anh ta không bán.

Gần trưa 27/5, anh M. đem vải đến điểm thu mua của bà N.T.H. để bán. Tuy nhiên, bà H. không mua vì đã đủ hàng. Sau đó, M. mang vải cho người quen rồi về nhà đăng tin vải thiều bị ép giá còn 2.000 đồng/kg.

Lê Văn M. thừa nhận đây là nội dung không chính xác, gây hiểu nhầm về giá vải Lục Ngạn, gây hoang mang trong nhân dân.

Liên quan đến vụ việc này, ngay sau khi anh M. đăng tải bài viết, có rất nhiều người dùng facebook vào bình luận với nhiều nội dung trái chiều, khiến dư luận bức xúc. Trong đó có anh Đỗ Văn T. (SN 1992, con trai của bà N.T.H., chủ điểm thu mua vải thiều). Anh T. có dùng tài khoản facebook cá nhân bình luận, đăng tải nội dung trái với thuần phong mỹ tục trước việc anh M. đăng tải hình ảnh điểm thu mua vải thiều tại nhà mình.

Trong ngày 28/5, Công an huyện Lục Ngạn cũng đã làm việc với anh T. Anh này đã thừa nhận hành vi của mình, cam kết gỡ bỏ thông tin đã đăng tải và hứa sẽ không tái phạm.

Trên cơ sở công văn của Công an huyện Lục Ngạn, Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Lê Văn M. và Đỗ Văn T., mỗi người 5 triệu đồng về hành vi “Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội”, quy định tại Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020 của Chính phủ.

H.Nguyên