Trước đó, vào khoảng 17h30’ ngày 23/10/2022, tại Km số 0 đường ĐT385 thuộc địa phận thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Hưng Yên chủ trì phối hợp với Công an huyện Văn Lâm phát hiện, kiểm tra xe ô tô BKS: 26A-145.53 đang dừng, đỗ ở lề đường có biểu hiện nghi vấn.

Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, xác định trên xe có 3 người, gồm: Hà Văn Tiến (lái xe), SN 1996; Nguyễn Danh Thịnh, SN 1990 và Lò Kiên Cường, SN 2004, đều trú tại xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

leftcenterrightdel
 Chiếc ô tô cùng vật chứng bị lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ. Ảnh: Công an tỉnh Hưng Yên

Tại thời điểm kiểm tra, trên xe ô tô đang chở 3 thùng xốp bên trong đựng các bình thủy tinh, trong 2 thùng to đựng 3 bình chứa chất lỏng (nghi là rượu) ngâm cá thể rắn đã chết (nghi là rắn hổ mang) và trong 1 thùng nhỏ đựng 1 bình chứa chất lỏng (nghi là rượu) ngâm thực vật (nghi là tam thất).

Trong quá trình làm việc, chủ hàng là Nguyễn Danh Thịnh khai nhận: các bình trong thùng xốp là rượu ngâm 6 cá thể rắn hổ mang, trong đó có 2 cá thể rắn là hổ chúa, 1 bình ngâm tam thất. Thịnh cùng Tiến và Cường vận chuyển về Hưng Yên để giao cho khách, khi đang đứng chờ giao hàng thì bị lực lượng chức năng phát hiện, kiểm tra.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, lấy lời khai các đối tượng, đồng thời niêm phong vật chứng để phục vụ công tác điều tra, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã phối hợp với Công an huyện Văn Lâm tiến hành trưng cầu Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam giám định tên loài và tình trạng bảo tồn theo quy định của pháp luật.

Kết quả, trong các bình trên chứa 6 cá thể rắn đã chết, trong đó có 2 cá thể rắn hổ chúa, có tên trong danh mục loài nguy cấp, quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 64/2019/NĐ ngày 16/7/2019 của Chính phủ, đồng thời có tên trong danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm (nhóm IB) theo Nghị định số 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ.

Hiện Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đang phối hợp với Công an huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên tiếp tục xác minh, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Minh Hiêu