Tại sự kiện Tọa đàm mùa xuân năm 2019 do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức sáng nay (1/3), ông Huỳnh Uy Dũng (còn được gọi là Dũng Lò Vôi)– chủ sở hữu Công ty CP Đại Nam và Công ty xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh đã có bài phát biểu rất được chú ý khi nói về khả năng xử lý nước thải chảy ra biển Đà Nẵng.

Trong bài phát biểu của mình ông Dũng cho biết, ông đã trực tiếp khảo sát tại TP.Đà Nẵng, qua đó ghi nhận tình trạng ô nhiễm tại các cống xả thải ra biển Mỹ Khê, sự nhếch nhác dọc bãi biển Nguyễn Tất Thành. Từ đây, ông Dũng muốn đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
ông Huỳnh Uy Dũng phát biểu tại Tọa đàm mùa xuân Đà Nẵng 2019 

“Nếu được thực hiện, chúng tôi sẽ biến những cống xả thải ra biển thành những hồ bơi nước ngọt phục vụ người dân và du khách. Ngoài ra, bãi biển Nguyễn Tất Thành sẽ được xử lý trở thành bãi tắm sạch sẽ, không còn tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm như hiện tại”, ông Dũng cam kết tại sự kiện Tọa đàm mùa xuân.

Vị chủ sở hữu của Công ty CP Đại Nam cũng cho hay, công ty của ông đã có kế hoạch dùng 10.000 tỷ để thực hiện các dự án xử lý nước thải khắp cả nước. Tuy nhiên, nếu được lãnh đạo TP.Đà Nẵng chấp thuận, ông sẽ dùng hết số tiền này để triển khai tại Đà Nẵng.

Nói về bản thân, ông Huỳnh Uy Dũng tự nhận mình xuất thân từ nông dân, nói ít làm nhiều. Ông cho rằng bản thân vốn là con em miền Trung, từng có thời gian trong quân ngũ đóng quân ở Đà Nẵng; nay là doanh nghiệp, ông muốn đền đáp, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” với thành phố này. Vị doanh nhân này chia sẻ tâm nguyện cống hiến cho cộng đồng thông qua các dự án đại chúng bền vững không đặt nặng hiệu quả kinh tế.

leftcenterrightdel
Một cống nước thải chảy ra biển Đà Nẵng bị người dân phát hiện vào tháng 8/2018 

Về mong muốn đầu tư vào Đà Nẵng của ông Huỳnh Uy Dũng, Bí thư Đà Nẵng - Trương Quang Nghĩa cho biết, Đà Nẵng luôn quan tâm đến vấn đề môi trường và hoan nghênh các doanh nghiệp tham gia vào việc xử lý ô nhiễm ở địa bàn. Tại tọa đàm mùa xuân 2019, đã có 4 tỷ USD đổ về đầu tư tại Đà Nẵng.

Trong khuôn khổ của sự kiện này TP.Đà Nẵng sẽ trao Giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư cho 8 dự án với tổng số vốn gần 490 triệu USD. Đà Nẵng cũng trao thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư đối với 11 dự án, tổng số vốn gần 3,5 tỷ USD.

Xuân Nha