Hiện trên thị trường có rất nhiều loại rau củ: loại rau củ thông thường, loại có chứng nhận VietGAP, chứng nhận GlobalGAP, rau hữu cơ. Vậy, có sự khác nhau thế nào giữa các loại này và làm sao để nhận biết loại an toàn cho sức khỏe?


Loại rau củ được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP được kiểm soát trong suốt quá trình sản xuất để đảm bảo đạt các tiêu chí cả về đất, giống, phân bón, nước tưới, hóa chất, thu hoạch và sau thu hoạch… Khi đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, rau củ sẽ bảo đảm an toàn cho sức khỏe người dùng. Nếu được sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, rau củ còn đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu. Rau hữu cơ là loại được canh tác hoàn toàn tự nhiên, trong quá trình sản xuất không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học.

ThS Nguyễn Thị Thảo Minh, Khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết: nếu rau trồng sử dụng tùy tiện các loại phân bón, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật thì sẽ tồn dư hóa chất, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Rau củ loại này có thể nhiễm mầm bệnh: vi sinh vật, ký sinh trùng, trứng ký sinh trùng… Các mầm bệnh có thể được loại bỏ trong quá trình nấu nhưng dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng, kim loại nặng… thì khó phân hủy.

Theo TS Phan Thế Đồng, Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, một vài dấu hiệu cảm quan cho thấy, đa số các loại rau nếu trông non tơ, mơn mởn bất thường, lá to, mướt - đẹp quá mức; các loại củ, quả có kích thước to, đều, màu bắt mắt, bóng là loại có nguy cơ đã được người trồng sử dụng nhiều thuốc tăng trưởng trong quá trình sản xuất. Về mùi vị, những loại rau củ này không được đậm đà, không thơm ngon thậm chí rất nhạt so với loại rau củ không lạm dụng thuốc tăng trưởng.

Kỹ sư Hoàng Đắc Hiệt, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM, tư vấn: rau củ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, rau hữu cơ đều được đóng gói, có ghi rõ đơn vị sản xuất. Các loại rau củ này an toàn cho sức khỏe của người dùng. Về mặt cảm quan, các loại rau này không được xanh mướt, tươi non từ phần đầu đến phần cuối cây như rau thông thường. Riêng rau hữu cơ nhìn bề ngoài còn có vẻ còi hơn các loại rau trồng theo phương pháp khác. Kích thước rau cũng không đồng đều.
 

Theo An Hà
Phụ nữ TPHCM

.