Ngày 10/9, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Hoàng Vũ Hiệp (SN 1983, trú tại thôn Tân Thịnh, xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
Ảnh: Minh hoạ. 

Theo cáo trạng, dù không kinh doanh, buôn bán gỗ nhưng Hiệp sử dụng tài khoản Zalo để đăng các hình ảnh về gỗ giới thiệu để bán.

Ngày 4/4/2018, sau khi xem các hình ảnh Zalo của Hiệp, ông Bùi Văn Thập (SN 1961, trú tại xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) kết bạn Zalo với Hiệp để liên hệ mua gỗ. Khi ông Thập liên hệ, Hiệp gửi nhiều hình ảnh bãi gỗ của doanh nghiệp Hiếu Phát (ở TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) và giới thiệu là con của doanh nghiệp này để ông Thập tin tưởng.

Khoảng đầu tháng 6/2018, ông Thập được đại diện chùa Linh Ứng (tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) mời khảo sát và lập dự án thi công một ngôi chùa nên có nhu cầu mua một số gỗ căm xe dạng cột và dạng hộp để phục vụ việc thi công xây dựng chùa.

Khi ông Thập liên hệ hỏi mua gỗ căm xe, Hiệp nói chỉ có cột gỗ căm xe dài từ 6m – 6,5m và gửi 7 hình ảnh các lô gỗ căm xe dạng cột để trong nhà kho và ở ngoài trời cho ông Thập xem để ông Thập tin là Hiệp có loại gỗ ông Thập cần mua. Sau đó, Hiệp báo giá bán đã gồm chi phí vận chuyển đến xưởng là 26 triệu đồng/m3.

Đến ngày 01/8/2018, ông Thập ký hợp đồng xây dựng chùa Linh Ứng nên hẹn gặp Hiệp để đi xem và mua gỗ. Ngày 12/8/2018, ông Thập đến thị xã Gia Nghĩa sau đó Hiệp thuê người lái xe đón ông Thập và Hiệp đến xưởng gỗ của anh Nguyễn Văn Thông (SN 1972 ở  xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước).

Tại đây, Hiệp chỉ cho ông Thập lô cột gỗ căm xe dạng cột đã xẻ cạnh lục lăng (nằm trong bãi gỗ) và nói là gỗ của Hiệp đã mua của anh Thông. Tuy nhiên, thực tế số gỗ này là của anh Thông chưa bán cho Hiệp.

Sau khi thấy lô gỗ, ông Thập và Hiệp lên xe ô tô đi về. Trên đường về, ông Thập đặt mua gỗ căm xe của Hiệp với số lượng là 70m3, trong đó có 28m3 gỗ cột và 42m3 gỗ sô lô nhiều kích thước khác nhau....

Sau đó, thông qua tin nhắn Zalo, Hiệp báo giá cho ông Thập, số gỗ mà ông Thập đặt mua có tổng chi phí gần gần 1,7 tỉ đồng. Đồng thời, Hiệp thống nhất với ông Thập là đảm bảo gỗ đủ số lượng, quy cách, gỗ có giấy tờ pháp lý đầy đủ, vận chuyển đến kho của ông Thập ở tỉnh Hải Dương trong thời gian 5 ngày sau khi ông Thập chuyển tiền thanh toán trước bằng 1/3 giá trị gỗ mua bán. Đồng thời, Hiệp nói sẽ chuyển gỗ từ Campuchia qua cửa khẩu về thẳng (xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) cho ông Thập luôn, còn gỗ ở kho anh Thông, Hiệp sẽ dùng vào việc khác.

Vì tin tưởng nên chiều 14/8/2018, ông Thập đến ngân hàng Agribank (tại quận 12, TP Hồ Chí Minh) chuyển khoản trước số tiền đặt cọc 500 triệu đồng vào tài khoản cho Hiệp. Sau khi chuyển tiền, ông Thập nhiều lần liên lạc hỏi Hiệp tình hình việc Hiệp chuyển gỗ như đã hứa nhưng Hiệp nói dối là Hiệp đang ở Campuchia mua gỗ cho ông Thập.

Ngày 17/8/2018, qua Zalo, Hiệp nói với ông Thập là gỗ đã về đến cửa khẩu Hoa Lư (thuộc huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) đang làm thủ tục thông quan và nộp thuế đến ngày 20/8/2018 sẽ vận chuyển đến Hải Dương. Đồng thời, Hiệp gọi điện yêu cầu ông Thập chuyển thêm 50 triệu đồng. Ngay sau đó, ông Thập đã chuyển thêm 50 triệu đồng vào tài khoản cho Hiệp.

Sau khi nhận được tiền của ông Thập, Hiệp đã sử dụng vào việc tiêu xài cá nhân, không chịu trả lại tiền và cũng không có gỗ giao cho ông Thập như đã hứa. Đồng thời, chặn mọi liên lạc và huỷ kết bạn Zalo với ông Thập.

Chính Cương