Ngày 4/9, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Hồ Xuân Bình (SN 1991, quê huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) mức án 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo kết quả điều tra, năm 2014, Bình đánh người gây thương tích và lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Nghệ An. Sau khi gây án, Bình bỏ trốn TP Đà Nẵng tiếp tục gây ra các vụ lừa đảo. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, Bình làm giả 3 CMND mang các tên Hoàng Bảo Anh (SN 1986, trú  quận Tây Hồ, Hà Nội), Bùi Văn Thắng (SN 1991, trú huyện Tân Lạc, Hòa Bình) và Đinh Duy Mạnh (SN 1990, trú huyện Từ Liêm, Hà Nội) để giao dịch, đi lại, lưu trú.

Từ năm 2016 đến ngày 2/5/2018, Bình hợp tác làm ăn với chị Đ.T.Q.N - Giám đốc một Cty TNHH. Bình nói dối với mọi người là có góp vốn mở cửa hàng My Color tại Đà Nẵng và đầu tư kinh doanh tại dự án Cocobay Quảng Nam. Thông qua sự giới thiệu của chị N., Bình dùng CMND tên là Hoàng Bảo Anh rồi hỏi vay mượn tiền của anh N.D.N.K. Vì tin tưởng vào mối quan hệ với chị N. nên anh Kha đồng ý cho Bình vay tiền 3 lần với số tiền 2,2 tỷ đồng.

Đầu năm 2018, Bình sử dụng CMND giả mang tên Đinh Duy Mạnh đến gặp anh V.V.T (SN 1983, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) ký kết hợp đồng thuê ô tô tự lái của anh Tài trị giá 900 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Sau khi lấy xe, để anh T. tin tưởng, Bình vẫn trả tiền thuê xe hàng tháng. Được hơn 1 tháng, Bình không trả xe và tiền thuê theo thỏa thuận, chủ động cắt các thiết bị định vị điện tử do chủ xe cài đặt và điện thoại liên lạc. Anh T. đi tìm Bình theo địa chỉ liên lạc trong CMND nhưng không thấy nơi giấu xe. Đến khi bị bắt, Bình khai đưa xe cho một đối tượng tên Thái ở Hải Phòng nhưng không xác định được địa chỉ cư trú. Tổng giá trị tài sản Bình chiếm đoạt là hơn 3 tỷ đồng.

Công an TP Đà Nẵng tổ chức lực lượng vào cuộc xác minh và bắt giữ Bình khi đang trốn tại TPHCM. Cơ quan điều tra đã thu giữ của Bình 1 giấy phép lái xe mang tên Hoàng Bảo Anh, 3 thẻ ngân hàng đứng tên Hoàng Bảo Anh, Đinh Duy Mạnh, 3 giấy CMND mang các tên Hoàng Bảo Anh, Đinh Duy Mạnh và Bùi Văn Thắng cùng nhiều tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo. Qua xác minh, giấy phép lái xe và 3 CMND của Bình sử dụng là giả mạo, sử dụng ảnh của Bình gắn vào tên người khác.

Mộc Lan