Chiều 16/3, trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, sau khi rà soát toàn bộ các mặt được và mất tại các Dự án thủy điện Đắk R’lấp 1,2,3.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã họp và thống nhất không đưa các Dự án thủy điện Đắk R’lấp 1,2,3 vào quy hoạch làm thủy điện vì vị trí này nằm trong Rừng phòng hộ Nam Cát Tiên (thuộc huyện Đắk R’lấp). UBND tỉnh Đắk Nông sẽ báo cáo Bộ Công Thương về việc này.

leftcenterrightdel
Khu vực dự kiến xây dựng các Dự án thủy điện Đắk R’lấp 1,2,3 đã được tỉnh Đắk Nông họp và thống nhất không đưa vào quy hoạch làm thủy điện.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có công văn gửi UBND các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước đề nghị rà soát chi tiết diện tích chiếm đất các loại dự án nêu trên theo quy định của pháp luật, phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển năng lượng sạch Tây Nguyên và các đơn vị Tư vấn có liên quan hoàn thiện hồ sơ bổ sung quy hoạch các Dự án thủy điện trên theo quy định.

Theo tìm hiểu, Dự án thủy điện Đắk R’lấp 1 nằm trên lưu vực sông Đồng Nai, thuộc 2 huyện (Cát Tiên, Bảo Lâm) của tỉnh Lâm Đồng và huyện Đắk R’lấp của tỉnh Đắk Nông. Dự án chiếm tổng diện tích đất 139,54ha. Trong đó, tỉnh Đắk Nông có 69,12ha, (diện tích sông suối là 48,18ha, rừng phòng hộ 20,94ha).

Dự án thủy điện Đắk R’lấp 2 cũng nằm trên lưu vực sông Đồng Nai, thuộc huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) và huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông). Dự án này chiếm tổng diện tích đất 139,75ha. Trong đó, tỉnh Đắk Nông có 69,12ha, (diện tích sông suối là 50,10ha, rừng phòng hộ 23,88ha).

Tương tự, Dự án thủy điện Đắk R’lấp 3 cùng nằm trên lưu vực sông Đồng Nai, thuộc huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) và huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông). Dự án này chiếm tổng diện tích đất 139,37ha. Trong đó, tỉnh Đắk Nông có 95,84ha, (diện tích sông suối là 71,76ha, rừng phòng hộ 24,11ha).

Còn theo Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển năng lượng sạch Tây Nguyên, chủ đầu tư các Dự án thủy điện Đắk R’lấp 1,2,3, hiện nay dự án này mới sơ khai nên chưa thể trả lời với báo chí.

Cùng ngày trao đổi với ông Lê Văn Quang, Giám đốc Ban quản lý Rừng phòng hộ Nam Cát Tiên cho biết, nếu xây dựng hệ thống Dự án thủy điện Đắk R’lấp 1,2,3 tại vùng lõi rừng phòng hộ thì ngoài diện tích lòng hồ, khi xây dựng thủy điện còn phải mở đường đi, các bãi chứa vật liệu và chuyển đổi rừng sẽ chiếm diện tích lớn nên gây khó khăn trong công tác quản lý bảo vệ rừng./.

Nguyễn Chính