Để bảo quản cá khoai, nhiều gian thương đã ướp cá bằng chất cấm, người tiêu dùng lo ngại, nếu sử dụng phải loại cá này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe .


Cảnh giác với cá khoai tươi ngon bất thường

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học & Thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, formaldehyde là chất cấm dùng trong bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, vì lý do lợi nhuận, một số tiểu thương đã lén lút dùng để ướp thực phẩm để tránh ôi, ươn. Formaldehyde là chất rất độc, nguy hiểm cho con người, hàm lượng nhiều có thể gây chết người nhưng nếu ăn hàm lượng thấp, chất này tích tụ trong cơ thể có thể gây ung thư, kích ứng da, gây bệnh đường thở, đường tiêu hóa…

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nhận biết chất này rất khó vì nó không mùi, không vị, vì vậy, người tiêu dùng phải cảnh giác với các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất sứ không rõ ràng. Chẳng hạn như cá khoai thấy có độ tươi, sáng bất thường thì không nên lựa chọn vì đây là loại cá thân mềm rất dễ bị phân hủy. Tươi bất thường là dấu hiệu của sự bất bình thường trong bảo quản.

Điều đáng nói là rất nhiều người vẫn chọn cá khoai để nấu canh khi thời tiết nắng nóng vì nó dễ ăn và mát. Không mấy người nghi ngờ độ tươi, ngon bất thường của nó trong khi loại cá này bắt ở biển và phải ít nhất từ 4-5 ngày nó mới ra đến chợ xa như ở Hà Nội. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua khi thấy cá có màu sắc tươi ngon bất thường.
 

Theo VietQ

.