So với năm trước, giá xăng dầu trong nước bình quân năm tăng 31,74%. Việc này đã tạo áp lực rất lớn đến hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách trên toàn quốc.

leftcenterrightdel
 Giá xăng dầu tăng ảnh hưởng đến nhiều ngành, nghề, trong đó có các doanh nghiệp vận tải (ảnh minh họa).

Về đường bộ, theo số liệu khảo sát tháng 2 và tháng 3/2022, ứng với mức tăng giá xăng dầu hiện nay và kết hợp cả ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khoảng 80%-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đều đã kê khai điều chỉnh tăng giá cước vận tải để bù đắp chi phí nhiên liệu với mức tăng từ 10% - 15% (tùy theo cự ly tuyến cố định) và giá cước vận tải hàng hóa cũng được điều chỉnh tăng từ 7% - 10%...

Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn này, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai một số nội dung gỡ khó cho ngành vận tải.

Cụ thể: Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách miễn, giảm phí sử dụng hạ tầng đường sắt, phí ra vào vùng nước cảng biển, cảng thủy nội địa; đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với Ủy ban nhân dân các địa phương, Bộ GTVT đề nghị các địa phương xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách miễn giảm phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển; phí đậu, đỗ đón khách tại nhà ga, bến cảng.

Riêng đối với Bộ GTVT thực hiện xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách giá dịch vụ liên quan đến hoạt động hàng không nhằm hỗ trợ các hãng hàng không.

Bộ GTVT đồng thời kiến nghị các bộ, ngành khẩn trương triển khai nhanh chóng và có hiệu quả các gói phục hồi kinh tế theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, Công điện số 291/CĐ-TTg ngày 31/03/2022 của Thủ tướng Chính phủ, ưu tiên doanh nghiệp vận tải tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ…

CV