leftcenterrightdel
Người nổi tiếng lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng.

Vừa qua, Hằng Du Mục đã gây bão dư luận khi tuyên bố khi livestream trên MXH rằng hũ yến sào 70ml chứa tới 30g yến tươi. Trước áp lực từ công chúng và sau khi làm việc với Hiệp hội Yến sào Việt Nam, Hằng Du Mục phải lên tiếng xin lỗi, thừa nhận nhầm lẫn trong cách truyền đạt thông tin.

Quang Linh Vlogs cũng bị chỉ trích khi quảng cáo kẹo rau củ Kera với thông tin: "một viên tương đương một đĩa rau". Anh sau đó phải công khai xin lỗi vì thông tin chưa chính xác đã gây hiểu lầm cho khách hàng, đồng thời khẳng định không cố tình quảng cáo lố về sản phẩm.

Trước phản ứng gay gắt của khán giả về quảng cáo kẹo rau củ Kera, Hoa hậu Thuỳ Tiên cũng lên tiếng xin lỗi nếu gây ra sai sót hoặc hiểu lầm trong quá trình quảng bá sản phẩm và cho biết đã làm việc với các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc này đã làm xói mòn lòng tin của nhiều người.

Bạn đọc Nguyễn Đức (Quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Những người nổi tiếng mà quảng cáo sai sự thật như thế thì làm khán giả mất lòng tin, hình ảnh đối với những người được coi họ là thần tượng”.

Theo các chuyên gia về truyền thông, những người mua hàng bởi vì người ta tin vào sự nổi tiếng của người bán, người ta ủng hộ vì tin vào uy tín của họ.

“Rõ ràng là họ đang bán sản phẩm kèm uy tín của mình. Vì thế rõ ràng hệ lụy là lớn. Không thể giải thích chỉ bằng câu xin lỗi, chưa tìm hiểu kỹ sản phẩm… Theo tôi, những giải thích như thế là ngụy biện, là vô trách nhiệm, thậm chí là rất đáng lên án”, ông Nguyễn Trung Hiếu – Chuyên gia truyền thông cho biết.

leftcenterrightdel
Khi người nổi tiếng quảng cáo sai: Lời xin lỗi có đủ lấy lại niềm tin?

Trước những lùm xùm về chất lượng sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh và Sở Y tế Đắk Lắk đã kiểm tra việc sản xuất và quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera. Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, cùng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), phối hợp kiểm tra thông tin do các cá nhân nổi tiếng quảng bá sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến.

Còn theo luật sư, với quy định hiện hành, nếu cá nhân quảng cáo sai sự thật thì có thể phải chịu xử phạt hành chính hoặc hình sự.

Luật sư Hoàng Trọng Giáp – Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa cho biết: “Tránh nhiệm xử lý hành chính ở đây là theo Nghị định 38/2021, quy định rất cụ thể về quảng cáo không đúng sự thật sẽ bị xử phạt từ 60 triệu đồng – 80 triệu đồng. Và trong trường hợp đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, cao nhất cũng chỉ là cải tạo không giam giữ đến 3 năm”.

“Ở một số vụ việc cụ thể, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc xem xét có yếu tố chủ đích, câu kết giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và những người nổi tiếng tên mạng xã hội để xác minh họ có biết ngay không, những công dụng không đúng như quảng cáo nhưng vẫn cố tình đưa ra những lời quảng cáo nhằm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Từ đó, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua, cơ quan chức năng cần xem xét có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Luật sư Giáp nói thêm.

Theo các chuyên gia, để tránh gây ra hậu quả đáng tiếc vì thông tin quảng cáo bản thân đưa ra và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, người nổi tiếng cần tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát việc quảng cáo trên không gian mạng để kịp thời xử lý và cảnh báo nếu thông tin đó chưa đúng, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Duy Minh