Cụ thể, Công ty Kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam do ông Phạm Ngọc An làm Tổng Giám đốc bị phạt 300 triệu đồng và Công ty TNHH Tấn Lợi Minh, do bà Trần Thị Ngọc Lan là người đại diện pháp luật bị phạt 445 triệu đồng.

Theo quyết định xử phạt của UBND tỉnh Quảng Nam, Công ty Kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam (Cụm công nghiệp Hà Lam - Chợ Được, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính khai thác khối lượng cát trắng trong năm 2022 tại mỏ cát trắng Hương An (xã Bình Phục và Bình Nguyên, huyện Thăng Bình) vượt 19,9% công suất được phép khai thác theo giấy phép.

leftcenterrightdel
 Công ty Kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam và Công ty TNHH Tấn Lợi Minh bị phạt 745 triệu đồng do vi phạm trong khai thác cát. Ảnh minh họa

Khối lượng cát trắng công ty đã khai thác và kê khai nộp thuế năm 2022 là 166.025 m3, tương đương 215.832,5 tấn, vượt 35.832,5 tấn so với khối lượng cho phép (công suất cho phép 180 ngàn tấn/năm). Công ty trên có tình tiết tăng nặng là đã tái phạm; tình tiết giảm nhẹ là đã tự nguyện khai báo. Từ hàng vi nói trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định xử phạt đối với công ty số  tiền 300 triệu đồng.

Đối với Công ty TNHH Tấn Lợi Minh, (Khu phố An Nam, thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức) đã có hành vi vi phạm khai thác cát, sỏi lòng sông vượt ra ngoài điểm gần nhất của ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) là 86m;

Khai thác cát lòng sông mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền với tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện là 200m3 cát; khai thác cát, sỏi không đúng trình tự khai thác đã xác định trong Báo cáo kinh tế kỹ thuật đã được cơ quan nhà nước thẩm quyền phê duyệt.

Từ những hành vi vi phạm nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định phạt tiền 445 triệu đồng đối với Công ty TNHH Tấn Lợi Minh. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam cũng buộc công ty này phải nộp lại số lợi bất hợp pháp trong lĩnh vực khoáng sản với số tiền là hơn 108 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty TNHH Tấn Lợi Minh buộc phải nộp lại giá trị tang vật là khoáng sản cát đã bị tiêu thụ trái quy định với số tiền là 36 triệu đồng.

X.N