Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Hữu Quyết, Phó trưởng Ban chỉ đạo CĐS tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông khẳng định: Đại dịch COVID-19 bùng phát trong thời gian qua cũng đã và đang là động lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình CĐS. Điều này có thể thấy rõ qua sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng trực tuyến làm thay đổi các phương thức quản lý, điều hành, sản xuất - kinh doanh, mua bán online, thanh toán không dùng tiền mặt,…Các tiện ích thông minh được ứng dụng ngày càng nhiều để hỗ trợ công tác quản lý, thay thế dần các phương thức thủ công truyền thống. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Thanh Hoá đang đứng trước nhiều cơ hội lẫn không ít những khó khăn. 

leftcenterrightdel
 Ông Đỗ Hữu Quyết, Phó trưởng Ban chỉ đạo CĐS tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội nghị tập huấn.

Thanh Hoá quyết tâm, phấn đấu đến năm 2025 sẽ trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về CĐS. Để hỗ trợ DN, tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Nghị quyết số 214 về chính sách hỗ trợ DN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2026. Trong đó, có 3 chính sách hỗ trợ cho các DN chuyển đổi số, bao gồm: Hỗ trợ kinh phí sử dụng chữ ký số cho các doanh nghiệp thành lập mới; Hỗ trợ kết nối, chia sẻ thông tin, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp trên nền tảng số của các cơ quan nhà nước tỉnh Thanh Hóa;  Hỗ trợ kinh phí tư vấn chuyển đổi số và mua, thuê giải pháp công nghệ số.

Nghị quyết ban hành với mục đích triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), các Nghị định của Chính phủ; đồng thời tăng cường hỗ trợ nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho DNNVV trên địa bàn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh; thu hút vốn đầu tư cho phát triển; giải quyết việc làm và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia truyền đạt các chuyên đề về Chương trình xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số DN; Giới thiệu chính sách hỗ trợ về công nghệ cho DNNVV; Hướng dẫn đăng ký tài khoản và sử dụng Hệ thống thông tin gửi nhận văn bản điện tử giữa DN và cơ quan nhà nước; Giới thiệu một số nền tảng, giải pháp CĐS cho DNNVV.

Qua đó, các đại biểu  thảo luận để làm rõ hơn những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai cũng như đối chiếu với Quyết định 1970/QĐ-BTTTT ngày 13/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông để xác định, mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình CĐS, từ đó xây dựng các giải pháp, lộ trình thực hiện CĐS cho phù hợp với mô hình hoạt động của DN. 

Hội nghị lần này hướng đến một cái nhìn toàn diện, rõ nét hơn về CĐS, giúp DNNVV nắm bắt được những công nghệ mới, rút ra được những kinh nghiệm từ những bài học thực tế của các DN đã chuyển đổi số thành công.

Bảo Châu