Theo nhiều bác sĩ chuyên khoa về tiêu hóa, đá bẩn chính là mối hiểm họa cho sức khoẻ con người. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng nước đá của người dân tăng cao, bất chấp nguy cơ có thể nhiễm những bệnh về đường ruột.
 

 

Tại cơ sở bán đá ở chợ Gia Lâm (quận Long Biên), các cây đá được xếp trên vỉa hè, quây quanh bằng tấm vải dứa, phía dưới chỉ lót một lớp nylon mỏng; còn toàn bộ đá viên được xếp trong một thùng xốp cáu bẩn. Điều đáng nói là phần vỉa hè này nằm ngay sát miệng cống, rất mất vệ sinh và phản cảm. Khi có khách mua đá cây, người bán hàng cứ thế để thẳng xuống tấm vải dứa, rồi lấy dao chặt tấm đá làm nhiều khúc cho người mua mang về.

Bên cạnh việc bảo quản nước đá thì chất lượng của những loại đá này cũng là điều đáng quan tâm. Một túi nước đá tại đây được bán với giá 7.000 đồng, trên bao bì chỉ đề là nước đá tinh khiết Thủy Tinh, địa chỉ sản xuất ghi rất chung chung là được sản xuất ở Đức Giang (quận Long Biên), còn lại không ghi bất cứ thông tin nào đến chất lượng sản phẩm.

Cơ sở bán nước đá như tại chợ Gia Lâm này không phải là “của hiếm” tại Hà Nội. Vào mùa hè, chỉ cần dạo quanh một số chợ, hay những khu vực đông dân cư, chúng ta sẽ dễ bắt gặp những cửa hàng, đại lý bán nước đá, với đủ loại - từ loại đá cây, đá viên, hay đá bào, được bán giá khá rẻ nên có rất nhiều gia đình chọn để giải nhiệt cho mùa hè. Tuy nhiên, chất lượng của những loại đá này vẫn còn đang bị bỏ ngỏ khi nhiều loại nước đá không rõ nguồn gốc, được sản xuất bởi những cơ sở tư nhân, nhưng không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Việc sử dụng đá của các hàng quán cũng rất mất vệ sinh, rất dễ là nguồn lây bệnh cho người uống. Đơn cử như tại trước cổng Bệnh viện Nhi Trung ương, do khách đông, người bán hàng cứ thản nhiên dùng tay không lấy đá cho vào cốc nước cho khách. Vào lúc thiếu đá, nhiều cửa hàng thậm chí còn “quay vòng” đá thừa trong cốc của khách trước đổ lại cho khách đến sau.

Có một thực tế là nhiều cơ sở làm nước đá chủ yếu sử dụng nước giếng khoan, hầu như không qua xử lý, lọc hay lắng cặn mà cứ thế đổ thẳng vào khuôn, làm lạnh rồi đem đi giao hàng; người sản xuất hầu như không được khám sức khỏe thường xuyên và không có thiết bị bảo hộ lao động... Theo các bác sĩ, đá bẩn chính là nguyên nhân dẫn tới nhiều căn bệnh mùa hè mà ít ai ngờ tới như tiêu chảy, các bệnh về đường ruột, viêm họng mạn tính, đau răng... Vì vậy, người dân phải hết sức thận trọng khi sử dụng các loại nước đá.
 

Theo Phi Long
Lao Động

.